ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

Seravee Gundam - HG



กลับมาทำสี gunpla อีกครั้งครับ
หลังจากผมหมดไฟในทำโมจนมอดดับสนิทไปหลายเดือน ครึ่งหนึ่งเป็นปัญหาสุขภาพส่วนอีกครึ่งเนื่องจากเรื่องมากติดนั่นติดนี่อยู่ตลอด จึงได้ลองทำอะไรแปลกๆดูบ้างครับ โดยลองตั้งโจทย์ดังนี้ครับ

- โมเดลที่ไม่เคยอยู่ในความสนใจ
- ทำสีแบบเร็วเป็นหลักรายละเอียดเป็นรอง
- ไม่กั้นพ่น
- ไม่อุดขัด
- ราคาถูกกระชากใจ
- ทำเสร็จในวันเดียว

สุดท้ายเมื่อเดือนก่อนผ่านร้านในห้างเลยลองหาโมเดลกล่องเล็กๆี้มาครับ ต่อเสร็จในคืนที่ซื้อทันที แต่ปรากฎว่าทำไปทำมานิสัยจับจดก็กลับมาแบบเดิมครับ ทำๆไปก็คิดว่าอุดขัดมันซะหน่อยละกัน แล้วถัดมาก็คิดว่ากั้นพ่นบางส่วนดีกว่า ... สุดท้ายก็ปาไปเป็นเดือนครับ เพราะหลังจากพ่นสีเสร็จก็เกิดอาการไฟดับสนิทอีกรอบ มาติดแว๊บๆเมื่อไม่กี่วันก่อนเลยจัดการ wash แล้วติด decal พร้อมถ่ายรูปมาครับ

ขออภัยล่วงหน้าสำหรับท่านที่มี plamo spirit อันแรงกล้า เพราะแนวทางทำแบบนี้ผมนำมาใช้ครั้งแรกเพื่อเค้นไฟอันใกล้ดับมอดและถือโอกาสเป็นการขัดล้างสีเกรอะกังบน airbrush ออกไปในตัวครับ อาจไม่ตรงแนวทางของหลายๆท่าน แต่ผมเองก็ทำแค่ครั้งคราวเช่นกันครับ :-)

อ้อ ... ภาพชุดล่าสุดนี่ผมถ่ายใหม่ตอนกลางวันครับ และถ่ายแบบธรรมดาไม่ macro แล้ว มีปรับแค่ exposure เป็นบางภาพครับ ... ติชมได้เต็มที่ครับ







ดาบไม่ได้ทำสีขออภัยด้วยเพราะเน้นเร็ว (แต่สุดท้ายใช้เวลาเป็นเดือนถึงเสร็จ)





จุดแปลกประหลาดของหุ่นตัวนี้อยู่ที่หลังครับ มีหน้ายักษ์อยู่กลางหลังเลย



กระโปรงฝั่งนี้หาอะไรเป็นเอกลักษณ์หน่อยครับ ติด decal เข้าไป แต่ไม่รู้ว่าเข้ากับเรื่องเปล่าหว่า



หมุนๆ กลับมาด้านหน้าใหม่ครับ ... ปกติผมชอบยืนตรงเคารพธงชาติ ถ่ายมันท่าเดียวครับ พอมาตัวนี้ถึงอยากขยับก็ไม่ได้ครับ ทำได้แค่ยกแขนขึ้นลง หันหน้าหมุนเอวเท่านั้น สุดท้ายก็อยู่ท่าเดิมมันจนจบนี้แหละครับ



จริงๆอยากลอง dry brush ทำรอยถลอกดูบ้างครับ ไว้มีโอกาสอาจทำมาเพิ่มพร้อมถ่ายรูปชัดๆมาใหม่



... งานถัดไปผมก็ยังเน้นทำเสร็จเร็วๆ (หวังไว้อย่างนั้น) และอะไรใหม่ๆสำหรับตัวเองเช่นเดิมครับ จึงได้เตรียม project ถัดไปไว้แล้ว รับรองงานนี้นอกจากได้ออกทะเลแล้วยังมีโอกาสดำน้ำด้วยครับ แถมบินขึ้นฟ้าก็ยังได้ด้วยนะครับ (เอาเข้าไป อิอิ)

---------------------------
รายเอียดการทำคร่าวๆนะครับ

- ประกอบ อุดขัดด้วย กาว tamiya ฝาขาว พร้อมรองพื้น (ตัวนี้ผมก็ทำพลาดแบบเดิมๆคือลืมทากาวชิ้นที่ประกบกันให้แข็งแรง ดังนั้นพออัดชิ้นข้อต่อเข้าไป รอยต่อที่อุดขัดไว้มันปริครับ เห็นชัดๆก็ที่หน้าแข้ง)
- preshading ด้วยสีดำตามขอบและร่อง หลังจากนั้นใช้สีขาวพ่นบริเวณที่กว้างๆครับ
- พ่นสีหลักๆ ได้แก่สีขาวและสีน้ำเงิน หลังจากนั้นนำสติ๊กเกอร์ของมันเองมาทำเป็นเทปกั้นพ่น (สูตรมักง่าย)แล้วก็พ่นสีเทาครับ
- ส่วนสีแดง เหลืองที่เห็นผมใช้สี enamel ทาเอาครับ
- ทับด้วย clear มัน 1 ชั้น
- wash ด้วยสี enamel red brown ผสมดำ ส่วนที่เป็นสี enamel ทาไว้ก็ wash ด้วยความระวังหน่อยครับ บางจุดก็เอา real touch ป้ายแล้วเช็ดออกบ้างไม่ออกบ้าง เลอะพอควรทีเดียว (realtouch ปกติไม่ใช้กับโมทำสี) ตาก็เอาปากกาตัดเส้นเขียนครับ
- เสร็จหมดแล้วก็พ่น clear ด้านทับอีกรอบ ประกอบจัดท่าทางแล้วถ่ายรูป
- ที่เท้ายัดน๊อตข้างละสามตัวพร้อมอัดดินน้ำมันเพื่อเพิ่มน้ำหนัก

สีที่ใช้นะครับ
- character blue
- flat white
- เทา ผสมเอาครับ
- แดงกับเหลืองเป็นแม่สีเลยครับของ tamiya
- clear ด้านใช้ super clear flat ครับ

ถึงจะเรียกเป็นภาษาวัยรุ่นว่าทำขำๆ แ่ต่ผมก็เจอบทเรียนมาดังนี้ครับ

- ชิ้นที่อุดขัดประกบกันต้องลงกาวแน่นทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะปริได้เวลายัดเดือยข้อต่อเข้าไป
- สี enamel ไม่เหมาะกับการทาบริเวณกว้างๆ และทาทับหลายชั้นไม่ได้ ต้องทาให้เรียบใน 1-2 ชั้น เพราะมันจะละลายชั้นเก่าออกมา
- airbrush ที่ผมมีอยู่ไม่สามารถ รีดพ่นบริเวณเล็กๆได้ ทำให้ทำงานได้ยากลำบากมาก ถ้าชอบต่อพวก scale เล็กๆ ถือเป็นข้อจำกัด (แต่งบก็จำกัด ดังนั้นก็ทนๆใช้ไปก่อน)
- สติ๊กเกอร์ที่แถมมานำมาทำเป็นเทปกั้นพ่นได้ครับ แต่กาวมันเหนียวมาก แปะเสร็จตอนดึงมีโอกาสทำสีลอก แถมทิ้งคราบไว้อีก ถ้าดีสุดก็ต้องแปะลงบน masking tape แล้วกรีดลอกแบบออกมาครับ

หมดแล้วครับ ใครมีอะไรเด็ดๆเอามาแบ่งกันบ้างนะครับ ไว้เจอกันใหม่ในทะเลครับ
-----------------------
ขอบคุณคุณ K สำหรับ link ภาพโมครับ ... เผื่อคนที่นึกไม่ออกว่าโมตัวไหน ตอนต่อดิบจะเป็นตัวนี้ครับ


credit ภาพ http://www.1999.co.jp

จุดเด่นของมันคือเป็น Quick kit ด้วยครับ พลาสติกทั้งหมดทำจาก ABS ซึ่งแข็งและเปราะกว่า PE เขามีภาพแสดงท้าทายให้เอามือเด็ดจาก runner ได้เลย ผมก็ลองทำตามไป 2 ชิ้น ปรากฎว่าหลุดออกมาง่ายๆเลยครับ แต่มันกินเนื้อโมสุดท้ายก็ต้องค่อยๆตัดออกมาอยู่ดี

ถึงจะเป็น Quick kit แต่การที่มันทำมาให้เด็ดชิ้นส่วนออกจาก Runner ได้เนี่ยทำให้ผมเองก็เผลอใจเกือบเด็ดออกทีเดียวจนหมดเหมือนกันครับ ได้อารมณ์แบบตอนตอนได้ต่อ gunpla กล่องแรกในชีวิต ความรู้สึกเหมือนกระชากวัยกลับไปได้หลายปีเลยครับ เด็ดแล้วต่อ มันส์ จริงๆ ใครอยากได้ความรู้สึกแบบนี้ลองหา model รุ่นนี้มาต่อเล่นดูครับ ราคาไม่ถูกไม่แพง เสร็จแล้วติดสติ๊กเกอร์เอาก็พอไหวครับ (ตอนต่อระวังถ้ามีเด็กในบ้าน เพราะเด็กเล็กจะอิจฉาจนน้ำยายไย๋ได้)
----------------------
สำหรับภาพเก่าผมถ่ายแล้วออกมาเป็นแบบนี้ครับ



ถ่ายกลางคืนอัดไฟสองดวงและใช้ mode macro ออกมาไม่สวยเลยถ่ายใหม่ครับ ท่านใดมีฝีมือทางถ่ายรูปโปรดชี้แนะ ผมเองสงสัยว่าทำไมน้ำตาลมันดูเด่นขึ้นมาเต็มไปหมดทั้งๆที่ตาเปล่าจะเห็นจางๆเท่านั้น

----------------------



สำหรับแนวทางทำโมแบบจิตหลุดทำแบบไม่ตั้งเป้าอะไรเลยเนี่ย แนวทางอาจคล้ายๆนิทานเรื่องซามูไรที่ต้องการฝึกวิชาดาบโดยไปขอฝึกกับอาจารย์ดาบที่มีชื่อเสียงมากครับ ไปถึงก็เร่งรีบให้อาจารย์ฝึกให้สำเร็จเร็วๆภายใน 1-2 อาทิตย์เพราะมีภาระต้องรีบไปทำงานรับใช้โชกุน แต่จนแล้วจนรอดอาจารย์ก็ไม่ฝึกวิชาดาบให้ กลับใช้ให้ทำงานครัววันแล้ววันเล่า แต่มีหลายครั้งที่อาจารย์แอบย่องเข้ามาในครัวแล้วเงื้อดาบหมายฟันกลางหลังซามูไรผู้นั้น ซึ่งก็พกดาบติดตัวและชักดาบป้องกันตัวทันที เป็นอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่หลายเดือน จนสุดท้ายวันหนึ่งซามูไรทนไม่ไหวจึงไปขอลาอาจารย์ อาจารย์กลับบอกว่าเขาสำเร็จวิชาแล้ว ซามูไรจากไปอย่างงงๆพลางสงสัยที่อาจารย์ไม่ได้สอนอะไรให้เลย ภายหลังซามูไรผู้นี้เป็นซามูไรที่มีชื่อเสียงอย่างมากในญี่ปุ่น แท้จริงแล้วซามูไรผู้นี้มีฝีมืออยู่แล้วเพียงแต่จิตได้ปล่อยวางจากสิ่งที่ถือมั่นแล้ว เพลงดาบก็เฉียบขาดขึ้นมาเอง

นิทานสนุกๆจากที่ผมอ่านมานะครับ ถ้าไม่สนุกก็ขออภัย :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น