ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

สีสูตรน้ำมัน และตัวละลาย

เคยใช้แต่ x-20 ของ tamiya กับ enamel flo ครับ ใช้สองตัวนี้เป็นหลัก รอนสัน ก็มีใช้บ้าง ผมก็ยังงงๆ แต่เอาจากประสบการณ์รวมกับที่ฟังผู้รู้มานะครับ

หลักๆ น่าจะแยกตาม สารสังเคราะห์กับสารสกัดตามธรรมชาตินะครับ

1. กลุ่มสารจากธรรมชาติ ได้แก่พวก turpentine, spike oil และ turpenoid natural เป็นกลุ่ม terpene-based ซึ่งทั้งหมดสกัดมาจากพืช
2. กลุ่มสารสังเคราะห์ น่าจะได้แก่พวก mineral spirit ,white spirit และ turpenoid และก็น่าจะรวมถึงพวก รอนสัน และตัวทำลายที่ขายสำหรับงานโมเดลอย่างพวก X-20 กับ enamel flo ด้วย พวกนี้เป็นพวกสารปิโตรเคมี

สาเหตุที่ต้องมีการนำสารสังเคราะห์มาใช้แทนที่จะใช้สารจากธรรมชาติหลักๆก็น่าจะมีสองข้อคือ สารจากธรรมชาติแห้งช้ามาก กับอีกอย่างมันจะมีสีอมเหลืองๆเวลาแห้งแล้วด้วยทำให้งานสีเพี้ยนไป

- linseed oil จริงๆ น่าจะมีมาก่อนตัวอื่น เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ แต่แห้งช้ามาก เหนียวข้น
- tupentine เหมาะกับงานทาสีบ้าน ใช้เพื่อเจือจางสีกับล้างแปรง ไม่เหมาะกับงานโมเดล และอีกอย่างเหม็นมาก
- turpenoid เป็นสารสังเคราะห์ เหลวและแห้งไวกว่า Linseed oil เหมาะกับการนำมาทำเทคนิค weathering
- รอนสันแห้งเร็วมาก น่าจะเป็นสารสังเคราะห์ เหมาะกับการ wash เกรงว่าจะไม่เหมาะกับการนำมาพ่น

- สำหรับน้ำยาที่มียี่ห้อสำหรับงานโมเดล อย่าง X-20 กับ enamel flo (ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าสองอย่างนี้ น้ำยาข้างในมันเป็นกลุ่มไหน อาจเป็น white spirit , turpenoid ) ผมฟังมาจากผู้รู้ เขาว่าน้ำยา enamel flo เหมาะกับการผสมสีน้ำมันแบบหลอด (winsor,liquitex) มากกว่า X-20 แต่ X-20 ก็ละลายสี enamel ยี่ห้อเดียวกันได้ดี

อย่างไรคุณสมบัติที่ทำให้แตกต่างกันมากสุดน่าจะเป็นเรื่องระยะเวลาในการแห้งกับความข้นนะครับ ถ้าเป็นความเข้าใจผมจะเรียงลำดับดังนี้

แห้งช้าสุดคือ linseed oil รองลงมาน่าจะเป็นพวก turpentine กับ turpenoid ,white spirit (เดาว่าน้ำยามียี่ห้อที่วางขายก็คงอยู่ในกลุ่มนี้) ส่วน ronson แห้งเร็วสุดแล้วครับ

ส่วนตัวผมเวลา wash บางทีผมรำคาญที่ enamel flo มันแห้งเร็วไป (หรือผมทำงานช้าไปก็ไม่รู้) ผมเคยลองเอา linseed oil หยดลงไป 1 หยดต่อ 1 หลุมสี ก็พบว่ามันช่วยหน่วงให้มีเวลาทำงานมากขึ้น แต่ขนาดแค่หยดเดียวมันก็แห้งช้าแบบชนิดต้องรอเป็นวันเลย ผมเคยลองวางงานที่ใช้ linseed oil ในการ weathering กว่าจะแห้งจริงๆใช้เวลาประมาณ 1 เดือนเลยครับ ส่วนพวกน้ำยา enamel flo กับ X-20 จากประสบการณ์ผมร่วมกับฟังผู้รู้มา เขาว่าประมาณ 1-2 วันขึ้นไปก่อนจะ weathering ชั้นถัดๆไป หรือถ้าให้ดีเข้าใจว่าต้องเป็นสัปดาห์ครับ

ข้อควรระวัง

- สีกลุ่มน้ำมันนี้เป็นสูตรโบราณที่สุดในวงการโมเดล และน่าจะทุกตัวทำละลายในกลุ่มนี้เป็นพิษต่อการสูดดมและสัมผัส ที่สำคัญมันเป็นพิษมากที่สุดเมื่อเทียบกับสีสูตรอื่นๆเช่นสี สูตร lacquer ,acrylic หรือสูตรน้ำ ซึ่งเป็นสียุคหลัง ดังนั้นก็น่าจะเป็นสาเหตุที่ในต่างประเทศโดยเฉพาะในปัจจุบัน แทบจะไม่มีการใช้สีกลุ่มนี้เป็นสีหลักในการ ระบายหรือพ่น จะมีใช้บ่อยก็กับเทคนิคเฉพาะบางอย่าง ดังนั้นเวลาใช้ก็ควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเท

- ตัวทำละลายกลุ่มนี้ติดไฟได้ ดังนั้นให้ระวังประกายไฟ หรือ ไม่ควรเผลอสูบบุหรี่เด็ดขาด เพราะโมเดลของท่านอาจลุกเป็นไฟ!

ปล. ผมเอามาจากประสบการณ์กับฟัง ผู้รู้มา ปนๆกับอ่านมาจาก www.wetcanvas.com/forums/showthread.php?t=192323
ท่านใดอ่านเข้าใจ แกะมาเพิ่มกันได้เลยครับ ฝรั่งเขาถกกันเรื่อง tupentine 1 หน้า ที่เหลืออีก 3 หน้า พวกพากันไปถกปัญหาสุขภาพแล้วครับ ผมอ่านแล้วเข้าใจเลยว่าฝรั่งเขากลัวเรื่องสุขภาพจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น