ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

แนะนำรถถัง Braille scale (1/72 tank model)



ขอใช้กระทู้นี้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับ Braille scale ล้วนๆครับ ไว้จะค่อยๆหาเรื่องราวมาลงเพิ่มเรื่อยๆ ระหว่างนี้ก็จะหารูปสวยๆมาให้ชมกันครับ :-)

อะไรคือ Braille scale

Braille scale คืออัตราส่วน 1/72 นั่นเองครับ สำหรับยุทธยานยนต์ทุกแบบที่เป็น 1/72 ก็เข้ากับ scale นี้ได้ทั้งหมด ส่วนที่เล็กกว่านี้เช่น 1/76 ,1/144 ถึงแม้ไม่ได้เรียก Braille scale โดยตรงแต่คนที่นิยมเก็บหรือเล่นก็มักเป็นกลุ่มเดียวกัน

อย่างที่ทราบว่าสำหรับ ยุทธยานยนต์แล้วมาตราส่วนที่คนนิยมมากๆคงเป็น 1/35 แต่อย่างไร 1/72 นี่ก็มีคนนิยมเล่นกันอยู่ไม่น้อยเลยครับ ไม่ได้จัดเป็นโมเดลสำหรับมือใหม่แต่อย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นถ้านักทำโมจะเริ่มจากรถถังเล็กเหล่านี้ตั้งแต่หัดทำใหม่ๆ จนถึงตกแต่งทำสีไปจนสวยงามระดับเทพก็สามารถทำได้ครับ โดยไม่ต้องขยับไปเล่น scale ใหญ่แต่อย่างใด ข้อเสียที่รถถังเล็กอาจแพ้คันใหญ่อยู่บ้างคือรายละเอียดเล็กๆที่มักเก็บได้ไม่หมดครับ อย่างเช่นหัวน๊อต สายรัดอุปกรณ์ หัวเข็มขัด แต่รายละเอียดหลักๆ ส่วนมาก 1/72 ก็เก็บได้เกือบหมดครับ ยิ่งได้ชุดแต่ง PE แผ่น aluminium ลวดทองแดงเสริมเข้าไปก็ได้รายละเอียดไม่แพ้กัน ส่วนข้อเสียอื่นๆเช่นหาคนเล่นด้วยกันได้น้อย หรือหาโมยากนี่ก็มีส่วนอยู่ แต่จริงๆสำหรับนักเล่นโมถ้าต้องการจริงๆ ไม่มีอะไรที่หามาเล่นไม่ได้ครับ ผมรับรอง :-)

ทีนี้มาดูข้อดีของ Braile scale นะครับ

- ราคาถูกกว่า (แต่ก็ไม่แน่ครับ ถ้าใส่ชุดแต่งเต็มที่ราคาไม่จิ๋วตามขนาดไปด้วย) ส่วนใหญ่แล้วราคาย่อมเยาว์กว่ารถถังคันใหญ่ อย่างรถคันใหญ่ๆเช่น Dragon wagon ,Sd.Kfz 9 FAMO นี่ถ้าเล่น scale 1/35 ก็ต้องเตรียมตังค์ไว้หลายๆพันเลย แต่ถ้าเล่น scale 1/72 ราคาย่อมลงมาเยอะ
- ใช้ที่จัดเก็บน้อย สามารถทำ Vignette หรือ Diorama ได้อย่างเต็มที่ หรือนำมาจัดวางนับสิบคันก็ยังใช้เนื้อที่ไม่มาก แค่ชั้นเดียวของตู้โชว์ก็พอเพียง ยกตัวอย่างท่านใดอยากทำฉาก D-day ชนิดว่ามี Sherman และกองทหารราบจำนวนมากบนชายหาด แบบนี้ทำใน scale 1/72 น่าจะเก็บรายละเอียดภาพรวมได้ดีกว่าครับ ทั้ง Diorama ก็อยู่ในขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป
- ประหยัดสีและวัสดุสิ้นเปลือง ทั้งสี ทินเนอร์ เทปกั้นพ่น สีขวดเดียวพ่นกัน 4-5 คันยังไม่หมด
- "Small is beautiful" - ความที่มันเล็กมาก ถ้ามีการอัดแต่งรายละเอียดลงไปเต็มที่แล้ว เวลาดูจะได้อารมณ์ทึ่งนิดๆ อันนี้ต้องแล้วแต่คนชอบ แต่คุณสมบัติอันนี้ Braille scale มีให้ซึมซับได้มากกว่ารถถังใหญ่ๆ
- หาเรือและเครื่องบินมาเข้าฉากได้ง่ายๆ เพราะทั้งเรือและเครื่องบินมีทำออกมาใน scale 1/72 ครับ หาได้ไม่ยาก อย่าง Diorama รถกู้ซ่อมกำลังขนซากเครื่องบินใน scale 1/72 ก็มีฝรั่งทำให้เห็นบ่อยๆ หรือเรือที่เทียบท่าแล้วมีรถลำเลียงต่างๆวิ่งบนท่าเรือก็เป็นฉากที่เล่าเรื่องราวได้ดีครับ ใช้โม scale 1/72 มาทำได้สบายเลย
- ได้ต่อรถถังแปลกๆ เพราะ 1/72 นี่เขามักเลี่ยงไม่ออกโมที่ 1/35 ทำออกมากันครับ (แต่รถถังยอดนิยมนี่จะมีแน่ๆอยู่แล้ว ) ดังนั้นนักเล่นโม scale นี้จะได้พบรถถังรุ่นแปลกๆมาต่อเล่นชนิดนักต่อโม 1/35 ต้องอิจฉาอยู่บ่อยครั้ง

วิธีเล่นโม scale 1/72

Braille scale หรือ 1/72 นี่จะว่าเล่นยากหรือเปล่า บอกได้เลยว่าไม่ยากครับ และขนาดก็ไม่ใช่ข้อจำกัดด้วย อย่างถ้าจะทำให้สวยสมจริงสุดๆก็สามารถทำได้ถ้าพยายามพอ (ขึ้นกับศรัทธาด้วย อย่างที่บางท่านกล่าวไว้) อย่างรูปภาพใหญ่ๆข้างบนนั่นก็ฝีมือฝรั่งทำไว้ได้รางวัล เป็นโมเดลขนาดเล็กหมดครับ แสดงว่าความเป็นไปได้ไม่ใช่อุปสรรคแน่นอน (เพราะมีคนทำให้เห็นแล้ว) ส่วนจะทำให้สวยแค่ไหนก็แล้วแต่ความขยันกับฝีมือหล่ะครับ

เรื่องวัตถุดิบผมเข้าตาม web ฝรั่งอย่าง missing-lynx.com หรือ armorama.com ซึ่งมีหมวด Braille scale ก็มีคนเล่นกันอยู่พอควรครับ โมเดลหลายตัวที่เขาทำก็ซ้ำๆกับที่ขายตามร้านโมในบ้านเรานี่แหละครับ เพียงแต่บ้านเรามักมองว่าเป็นโมเดลสำหรับเด็กๆไว้ฝึก ส่วนทางฝรั่งเขาก็เล่นกันเต็มที่ครับ ถึงบ้านเราจะหาชุดแต่งได้ยากแต่เท่าที่ผมเล่นมาแค่ plastic sheet ,แผ่นอลูมิเนียม กับลวดแค่นี้ก็สวยแล้วครับ ถ้ายังไม่พอใจก็ใช้ PE Eduard ซึ่งมีชุดสำหรับ รถถังเล็กตรงรุ่นกับ 2-3 ยี่ห้อที่ขายในบ้านเรา แต่งเข้าไปด้วยแค่นี้ก็เล่นกันไม่จบแล้ว ถ้ายังไม่พอกระบอกปืนโลหะเขาก็มีทำขายนะครับ ผมเคยเห็นแล้วก็น่าสั่งเพราะค่าส่งถูกมากครับ (ขนาดกับน้ำหนักมันน้อยมา) บาง web เขาใจดีส่งให้ฟรีด้วย สุดท้ายก็คง figure ครับ ที่ 1/72 หาได้ยากหน่อย แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถคนเล่นโมในยุค IT ครับ ผมค้นๆไปของ Preiser มีทำโมเดลทหาร 1/72 ออกมาหลายสมรภูมิมาก และของเขาฉีดพลาสติกคมบาดตาดีทีเดียวครับ

สรุปในความเห็นผมผมว่าเล่นโมเล็กๆเล่นให้สนุกได้แน่นอนครับ ความสนุกหรือแนวคิดบางอย่างอาจไม่เหมือน1/35 Braille scale จะเน้นสมจริงเก็บทุกอณูรายละเอียดไม่ได้แต่มีความสนุกซ่อนอยู่แน่นอนครับ .. confirm !!!





แหล่งค้นคว้าเกี่ยวกับรถถังเล็ก
- ชุมนุมรถถังเล็กบน missinglynx
http://www.network54.com/Forum/47210/
- ชุมนุมรถถังเล็กบน armorama
http://www.armorama.com/modules.php?op=modload&name=SquawkBox&file=index&req=viewforum&forum_id=5&g_id=10&page=1
- รวบรวมข่าวสาร update เป็นประจำเฉพาะรถถังเล็ก
www.ontheway.com
- โชว์รถถังเล็กสวยๆระดับเทพ
http://www.braillescalecomp.com/
- รวบรวม figure จิ๋ว
http://www.plasticsoldierreview.com/PeriodList.aspx?period=1
- web ขาย กระบอกปืนโลหะรถถังเล็ก
http://www.jbmodel.eu/index.php/cPath/23?osCsid=4b6413b39720f050237211a0a7b5fcad


ส่งงานรถถังเล็กเข้าประกวด

http://braillescalecomp.com

web นี้จะมีแต่ส่งงานไปประกวดกันนะครับ โดยเขาจะจัด theme มาให้ล่วงหน้าทุกเดือน แล้วให้ส่งภาพไปลงประกวด หลังปิดรับงานแต่ละรอบแล้วก็จะปล่อยให้สมาชิก free vote กันเองครับ พอครบช่วง vote แล้วก็ประกาศผล ผลการประกวดไม่ได้แข่งกันระหว่างคนส่งครับ แต่เป็นการแข่งกับตัวเอง เพราะเขาจะให้รางวัลเป็นป้ายเหรียญทอง เงิน หรือทองแดงครับ ถ้างานยังไม่เข้าตาก็อาจไม่ได้เหรีญเลย ทีเด็ดก็คือเขาจะมีกรรมการผู้เชี่ยวชาญให้ comment งานเป็นรายๆด้วยครับ เจาะวิเคราะห์ออกมาทุกขั้นตอนการทำแบบตรงไปตรงมา ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่ามีประโยชน์ทีเดียวครับ

ผู้ส่งเกือบทุกคนได้เหรียญหมด บ้างได้เหรียญทองแดง บ้างได้เหรียญทอง ไม่ได้เหรีญเลยก็มีครับเพราะให้ตามเกณฑ์ไม่ได้แข่งกันเอาอันดับ 1 2 3 ครับ แต่ก็มีคะแนนอีักระบบคือแบบ vote มีคน



อย่างข้างบนนี้เป็นคันที่ผมทำไปลงไว้ พอถึงเวลาเขาก็จะตัดสินให้ vote และมีกรรมการให้ความเห็นครับ

ท่านใดสนใจทำรถถังเล็กจริงๆจังๆ (หรือทำขำๆก็ได้) ก็จะเห็นว่ามีแหล่งให้สุมหัว ค้นหาข้อมูลในวงการรถถังเล็ก และมีเวทีประกวดโชว์งานของท่าน ไม่ได้ยากแต่อย่างใด ถ้าสนใจแล้วก็ค้นกรุรถถังคว้ารถถังเล็ก 1/72 หรือ 1/76 (เล็กกว่านี้ก็ได้ 1/144 ก็ได้ถ้าทำไหว)ที่ปนๆอยู่หลังตู้หรือบนชั้นเก็บของมาปัดฝุ่น เพื่อฟื้นคืนชีพรถถังจิ๋ว ออกมาอาละวาดโลดแล่นทั่วโลก ตามหัวข้อในแต่ละเดือนที่จะมาถึงดังนี้ครับ

สำหรับการส่งเข้าประกวดนี้ นอกจากเหรียญรางวัลอันมีค่า(ทางจิตใจ)ยิ่ง



ที่เด็ดสุดอยู่ตรงกรรมการผู้เชี่ยวชาญ 3 คนจะมาวิจารณ์งานให้ครับ งานจะได้รางวัลหรือไม่ได้ ทุกคนที่ส่งประกวดจะได้รับ comment ที่มีประโยชน์มากๆในการปรับปรุงงาน ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่นักต่อโมทุกคนอยากได้จริงๆครับ :D

War game
เป็นเกมสงครามที่นำรถถัง พลทหาร รถลำเลียงต่างๆมาวางเล่นเหมือนเกมหมากรุกบนฉากขนาดใหญ่




ชมผลงาน Braille scale ของ modeler ต่างชาติ








อ้างอิง
http://www.militarymodels.republika.pl/pojazdy72ang.html
http://www.braillescalecomp.com/showgalleries.html
ทุกเดือนธันวาคม web ฝรั่งเขาจะรวบรวมงานสวยๆที่ได้รางวัลแต่ละเดือนมา ผมนำรูปมาให้ชมไปพรางๆบางส่วน ถ้าต้องการชมเพิ่มก็ click ที่นี่เลยครับ
http://www.braillescalecomp.com/showgalleries.html

งานประกวดรถถังเล็กปี 2010
มารายงานข่าวเพิ่มนิดหน่อย สำหรับคอรถถังเล็ก 1/72 เข้าใจว่าคนเล่นรถถัง scale นี้มีน้อย แต่สำหรับคนเล่นรถถัง ไม่ว่า scale ไหน ก็น่าจะมีรถถัง scale นี้เก็บๆไว้บ้างไม่มากก็น้อย

ครึ่งปีหลังนี้ที่ web braillescalecomp.com มีจัดหัวข้อสำหรับส่งงานแต่ละเดือนกันครับ ใครทำตัวไหนอยู่แล้วเข้ากับหัวข้อก็ลองส่งไปได้ตามนี้นะครับ
http://braillescalecomp.com/themes.html

ขอบคุณที่แวะอ่านข้อมูลครับ ท่านใดสงสัย หรือสนใจร่วมส่งรถถังเล็กเข้าหัวข้อก็ชวนคุยกันได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น