ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

ฟิกเกอร์ 1/72 ภาพสวยๆ และแนะนำคนเล่น

เนื่องจากผมเล่นแต่ scale เล็กๆแบบ 1/72 ครับ เวลาหาอะไรมาเล่นด้วยกับ scale เดียวกันนี้ก็หายากเหลือเกินทั้งตัวโมเดลเอง ฉาก บ้าน กำแพง ไปจนถึง ฟิกเกอร์ ล่าสุดผมไปเจอ web http://www.bennosfigures.com/forum/ เป็น web เกี่ยวกับฟิกเกอร์จิ๋วๆ ทั้งหมดครับ ตั้งแต่ review kit สอนทำ ไปจนถึงทำแข่งกันมาประกวด

คิดว่าคงพอมีคนที่สนใจเล่น scale เล็กๆแบบนี้อยู่บ้างถึงแม้จะไม่มาก ลองเริ่มต้นที่ web นี้ดูก็ได้ครับ อย่างน้อยๆผมเจอว่ามีหมวด WIP กับ Painting ด้วย ก็สามารถเข้าไปเก็บเกี่ยวความรู้ได้ และสำหรับข้างล่างนี่ก็งานสวยๆใน web เขาที่ผมนำมาฝากครับ จะไปดูเพิ่มที่ web เขาก็ได้ บางตัวมี WIP ด้วย :-)






ส่วนมากเป็นแนวสงครามโบราณนะครับ แต่จริงๆแนว WWII ก็มีครับ

ราว 1 ปีก่อนผมอยากเล่นฟิกเกอร์ 1/72 ซึ่งหาเล่นยากมาก มีตามร้านโมไม่กี่ร้าน ร้านที่มีก็แทบไม่มีแบบให้เลือก มาถึงปัจจุบัน คนเล่นเสกลเล็กนี่ก็ยังน้อยเช่นเดิม อยากได้ฟิกเกอร์ ไม่สามารถหาตามร้านได้ แต่มีช่องทางใหม่คือสั่ง web นอก มีค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง ตัว ฟิกเกอร์นี้ จริงๆแล้วเทียบขนาด มันก็ไม่ถูกกว่า 1/35 เลย (ถ้าเทียบท่าทางฟิกเกอร์ แต่ละแบบที่ให้มาในกล่อง แต่ถ้าจำนวนแบบซ้ำๆกันนี่ก็ยอมรับว่ากล่องหนึ่ง มีแบบซ้ำๆกันเยอะมาก)แถม ความที่สั่งเมืองนอกทำให้ราคามันสูงขึ้นไปอีก ก็น่าจะเป็นสาเหตุที่คนเล่นกันน้อย



ผมเองก็ชอบแนวนี้แล้วครับจะเปลี่ยนไปแบบอื่นก็ลำบาก และอีกอย่างเล่นของเล็กไม่มีปัญหาเรื่องที่จัดเก็บ หากล่องกันฝุ่นก็ง่ายด้วย ตอนนี้กำลังหัดอยู่ัถังทำรถถัง กับทำ figure ส่วนทำเป็นฉากเลย อันนี้ยังไม่เคยลอง

พอพูดถึง figure 1/72 หลายคนคงนึกถึงท่าทางแบบเสล่อๆ คล้ายๆตัวตุ๊กตุ่นทหารสมัยเด็ก บางคนพอพูดถึงเสกลนี้แล้วนึกถึงโมห่วยๆ ที่เอาไว้สำหรับคนหัดเล่น ผมเองก็มี figure 1/72 ที่ได้มาตามร้านกับซื้อจากคนที่ไม่เล่นแล้ว มีของ ESCI เป็นยาง นำมาหัดทาสี แต่คุณภาพเนื้องาน กับท่าทาง figure ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ปัจจุบัน เนื้องานพลาสติกฉีดได้ดีขึ้นเรื่อยๆครับ figure 1/72 Italeri ฉีดเนื้อพลาสติกได้คมมาก แถมเป็นพลาสติกแข็ง ขัดตะเข็บได้ง่าย แบบที่ออกมาล่าสุดตอนนี้หาซื้อตาม web ยากทั้งที่เพิ่งออกมายังไม่ถึงสองปีดี ที่สำคัญ post ท่าทางเดี๊ยวนี้เขาปั๊ดตะนาแล้วขอรับ แต่ละแบบ 1/35 กินกันไม่ลง และบาง post มีแค่ 1-2 ตัวในกล่อง ไม่ได้ฉีดลวก ทหารยืนเล็งปืน (อันนี้ท่าบังคับสำหรับโมยุคเก่า) ก็มาซ้ำๆกันเป็นสิบ อันนี้ยังไม่นับ แบบเรซิ่นที่บางยี่ห้ออย่าง CMK ทำออกมาได้สวยมากๆ ทั้งสัดส่วนท่าทาง และแบบให้เลือกก็หลากหลาย ถ้ากระเป๋าหนักน่าลองสั่งมาเล่นมากๆ (แต่ผมไม่ค่อยมีกะตังค์ขอ ลองเท่าที่พอไหวก่อน)

วันนี้ผมลองเอาชุด ฟิกเกอร์ 1/72 ที่ผมสะสมไว้เตรียมทำสี และไว้วางกับรถถัง ผมชอบแนว U.S. army ยุค WWII ก็เลยซื้อซ้ำๆไว้เยอะ มีปนๆกันหลายยี่ห้อ ชุดแรกนี้คัดมาเฉพาะทหารที่กำลังนั่งครับ ผมลองจัดวางเป็นนายทหารที่กำลังนั่งสั่งการ กับพลทหารที่นั่งล้อมรอบ ข้างๆมีพลสื่อสารที่พยายามติดต่อกำลังสนับสนุนอยู่ คิดว่าแค่ figure กลุ่มนี้ก็พอจะเป็นเรื่องเป็นราวแล้วครับ ไว้จะลองคิดดูว่าถ้าวางกับซากรถถัง หรือยุทธยานยนต์สักคัน ทำพื้นนิดๆหน่อย น่าจะสวยดี





อีกชุดรวบรวมมาจากโมหลายกล่องมาก คัดมาแบบหทารที่กำลังเดินลาดตระเวน หรือเคลื่อนพลเข้าไปในเขตศัตรู ชุดนี้คิดว่าอาจแบ่งๆกันไปเข้าฉากรถถัง ที่กำลังเคลื่อนพลเช่นกัน อาจทำประกอบเป็นฉากเขตเมือง หรือทุ่งหญ้าในชนบทก็ไม่เลว





ถ้าชอบเสกลเล็กก็ไม่ไร้หนทางแน่นอนครับ หาในไทยไม่ได้ก็สั่งมาเล่น ตัวเลือกมีน้อย แต่แค่ที่มีอยู่ก็ทำสีกันไม่ทันแล้ว คนเล่น 1/35 ที่มีตัวเลือกเยอะ โมหลากหลาย ทุกสมรภูมิ ทุกรุ่นทุกแบบ แต่ผมว่าซื้อมาเยอะๆก็เอามาดองไม่ต่างกัน เวลาทำจริงใช้สองมือสองตา และใช้ความพยายามไม่แตกต่าง เป็นงานอดิเรกที่เพลินเหมือนๆกัน ส่วนเรื่องไม่มีคนเล่นก็เล่นกับฝรั่งได้ครับ คุยรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง พอฝรั่งเห็นรูปก็ เออ ออ กันไปเอง มีหลาย web แนะนำให้เข้าร่วมกับ web ที่เน้นแต่ 1/72 จะได้คุยกันง่าย อย่าง www.bennosfigures.com อันนี้เน้น figure 1/72 เลยครับ มีทุกแนว มีทำเป็น vignette ด้วย งานสวยๆเยอะ ใครจะเล่นแนวทหารโบราณ ทหารยุคกลาง ที่มีชุดสีสันฉูดฉาด และ classic มากๆ แนะนำเลย แค่เข้าไปดูงานก็เพลินแล้ว :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น