ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

Zaku II HG 1/144

Zaku II 1/144 (HG Bandai)



สวัสดีครับ ผมขอนำผลงานหุ่นยนต์มาลงอีกครั้งหลังหายไปนานครับ ไปหัดทำรถถังอยู่หลายเดือน จนเบื่อขอกลับมาทำ gundam ซักหน่อย มาคราวนี้ก็ได้วิชา weathering มาเล็กน้อยครับ เลยได้ลองวิชากับโมเกรด HG เก่าๆที่เกือบๆจะโยนทิ้งไปแล้ว

===================
โมเดลตัวนี้มาจากภาค MS08th team ของ gundam ครับ ตัวโมมาในกล่อง pack คู่กับ gundam RX79G ซึ่งเป็นคู่อริกัน ผมได้มาเป็นโมกล่องที่สองในชีวิตเลยครับ กล่องกับโม gundam อีกตัวหายสาบสูญไปแล้ว ส่วน Zaku II ตัวนี้จริงๆชะตากรรมเดิมเคยผ่านการทำสีอุดขัดจนเละไปหมด ล่าสุดโดนนำมาหัดทำสี metalic ก่อนจะมาเป็นหน้าตาอย่างที่เห็นครับ

โดยผมจับมาทำสีแนว military ตามที่ผมชอบโดยอาศัยแบบจาก hobby japan ฉบับเดือนก่อน รูปภาพชุดนี้ถ่ายกลางวันครับ ฉากสีเหลืองจะถ่ายจากแสงในห้อง ส่วนฉากสีฟ้าเป็นภาพที่ถ่ายจากแสงแดดกระทบโดยตรง ท่าทางหุ่นไม่ได้จัดนะครับ เพราะโมมันเป็นเกรดเก่า ทำได้แค่ยกแขนกางขา แถมผมทำสีรองพื้นไว้ไม่ดี แค่จับเฉยๆสีก็ร่อนออกมาเป็นผงๆแล้วครับ ... ติดตามรับชมได้ครับ

ภาพหน้าตรง มุมเงยหน่อยครับเพราะอยากให้ได้อารมณ์หุ่นยักษ์ โซ่ที่เห็นเลียนแบบมาจาก ระเบิดแม่เหล็กของ Kampfer ครับ ทำออกมามั่วๆ เพราะหาปืนให้หุ่นตัวนี้ไม่ได้แล้ว เลยหาอะไรให้ถือซะหน่อย :-)



ลองหาสิ่งของ scale เดียวกันวางหน้าและหลังครับ จริงๆมี figure คนด้วยครับ แต่ภาพนั้นผมถ่ายเสียเลยมีแค่รถกับบ้าน



ด้านหน้าแบบตรงๆอีกที ดูดีๆหน้าตาเหมือนกอริลลา



มุมหน้าซ้ายขวา ถ่ายกับแสงในห้องครับ ภาพนี้ปรับ exposure ไปเยอะเหมือนกัน decal ที่เห็นก็แปะเท่าที่จำเป็นครับ ดูๆแล้วน้อยไปหน่อย





ด้านหลังมีท่อพลังงานที่เป็นสีเงิน นอกนั้นทำสีด้านหมดครับ





ส่วนท่อนบนแบบขยาย ซ้าย-ขวาครับ ท่อพลังงานที่เห็นผมทำใหม่หมดเพราะของเก่ามันเป็นแท่งพลาสติกเฉยๆ





หมดแล้วครับ ไว้ผมคงกลับไปทำรถถังต่อสลับไปมากับ gundam ถ้ามีโอกาสและไม่กลัวเสียของไว้จะขุด Zaku II MG ver 2.0 ออกมาทำซะทีครับ (ตอนนี้ดองไว้อย่างดิบดีกล่องไม่มีแม้แต่รอยสัมผัส)



สำหรับรายละเอียดการทำขอสรุปตามหัวข้อและลำดับการทำนะครับ

= modification and detailing
ท่อพลังงานดัดแปลงจากลูกปัดร้อยด้วยลวด ตาเดิมเป็น sticker หายไปนานแล้ว จึงทำใหม่ด้วยแป๊กกลมทาสีแดง ส่วนกระจกใสที่ตาได้มาจากพลาสติกใสบนกล่องเค็กครับ



ตามตัวและแขนขามี plastic sheet เพิ่ม detail เล็กน้อย และมีพวกหัวน๊อตเล็กๆทำจากลูกปัดเช่นกันครับ เจาะรูแล้วยัดลงไป สุดท้ายโซ่ทุ่นระเบิดแม่เหล็กทำมาจากล้อรถถัง Tiger ครับ (wreckpanzer ของแท้ครับ อิอิ)



ส่วนเกราะไหล่ก็ได้ฤกษ์หัดทำ texture ครับ อยากให้ดูเหมือนเหล็กตันๆที่หล่อมาจากแม่พิมพ์ทราย


= priming
เดิมสีเป็น metalic ที่ทำไว้แล้ว ผมขี้เกียจล้างสีจึงนำรองพื้น TOA 263 พ่นทับไปเลยครับ สีไม่หนาน่าเกลียดเท่าไหร่แต่สรุปว่าไม่ work ครับ สบายตอนแรกแต่ลำบากมาจนจบงานเพราะจับนิดจัดหน่อยมันถลอกตลอด

= preshading
ด้วยสีดำบนชิ้นที่สีเขียวเข้ม ส่วนสีเขียวอ่อนใช้สีเขียวเข้มครับ ค่อยลากเป็นเส้นตาม panel line และซอกหลืบ ด้วยปากกาลมยี่ห้อ work (แต่ใช้งานจริงแค่พอ work) หัวเข็ม 0.2 ผสม thinner จางๆและปรับแรงลมต่ำๆ ... อย่างรูปล่างหน้าอกผมก็ preshading ส่วนเขียวอ่อนด้วยเขียวเข้มและ preshading สีเขียวเข้มด้วยสีดำ สำหรับ cockpit จริงๆเปิดโชว์ได้ด้วยครับ มีเก้าอีกนักบินกับเครื่องยนต์นิดหน่อย ผมหัด paint จนเละไปหมด ว่าแล้วก็ปิดกลับเข้าไปหมกความอุบาทย์ไว้ภาพใน อิอิ



= base color
สีเขียวอ่อนได้จาก olive drab (จำเบอร์ไม่ได้ แต่เป็น olive drab ที่ทอนสีลงมาหน่อย) ส่วนสีเขียวเข้มได้จากสี russian green+สีดำค่อยๆผสมจนพอใจ ข้อต่อใช้สี german grey ทาเอาครับ เพราะตัวนี้ไม่ได้แยกข้อต่อให้ จะบังพ่นก็ลำบาก อย่างตรง pack หลังนี่ก็เป็นสี russian green+ดำ ครับ ส่วนท่อขับดันเป็นสีเงินเดิมที่ผมทำไว้



= rain mark
รอยสีที่ซีดลงตามแนวดิ่งตามทางน้ำฝนไหล ทำจากสี acrylic tamiya ผสมจางๆแล้วปาดลงด้วยพู่กันครับ จากภาพข้างล่างผมใช้สี buff ส่วนที่สีเขียวเข็มก็เห็นสี buff เป็นทางชัดหน่อยครับ ส่วนที่เขียวๆเหลือง สี buff มันกลืนๆกัน ไม่ค่อยเห็นเป็นรอยซีดเท่าไหร่ ... จริงๆทำแล้วยังไม่พอใจเท่าไหร่ ถ้าท่านใดรู้วิธีโปรดแนะนำว่าขั้นตอนนี้ทำจาก airbrush ได้ไหมครับ



= wash ด้วยสีนำตาลแดงครับ
= chipping ด้วยสี gunze red brown และ german grey ตามแต่ว่าจะให้ถลอกลึกแค่ไหน อย่างตรงโล่ห์นี่ก็เสริม plastic sheet 0.5 mm. เพราะเห็นมันโล่งๆ แล้วก็ทำรอยถลอกตามขอบครับ



จากนั้นติด decal เท่าที่หาได้ ส่วนมากเป็น decal ที่เหลือมาจากรถถัง russia และ decal สุดหวงที่กะเก็บไว้คือเครื่องหมาย Zeon บนหน้าอกครับ (ขี้เกียจไปหาซื้อแล้วเพราะ decal 1/144 มันหาไม่ค่อยมีครับ)

หมดแล้วครับ ท่านใดสละเวลาชี้แนะ ผมจะน้อมรับคำแนะนำไว้ปรับปรุงด้วยความเต็มใจครับ :-)

ขอบคุณที่ติดตามคร้าบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น