ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

ระบายสีโมเดล ด้วยพู่กันกับสี acrylic สูตรน้ำ

สี acrylic สูตรน้ำ ถ้าทาพู่กันก็ผสมน้ำทาได้เลยครับ เฉพาะสำหรับสี acrylic หลอด หรือ ยี่ห้อ ST ตามร้านเครื่องเขียนนะครับ (สีสูตรน้ำ Tamiya ผสมน้ำได้ แต่เหมาะกับผสม X-20A พ่นมากกว่า)

ถ้าทาพู่กัน ถูกสุดที่ผมลองใช้แล้ว ok มีของ ST series "Decormatt" ครับ ได้คำแนะนำจากน้องคนหนึ่ง ใช้แล้วชอบเลย ถูกด้วย ดีขึ้นอีกก็ สี acrylic หลอด ตามร้านเครื่องเขียน มีของ Winsor&Newton กับ Liquitex ให้บอกคนขายว่าเอาอันที่เป็น artist grade นะครับ มันจะมีแบบถูก student grade คุณภาพด้อยกว่าเยอะ

ถ้าดีกว่านี้ก็ต้องสั่งสี acrylic จากงานโมเดลจากเมืองนอกแล้วครับ มียี่ห้อ Vallejo ,AK ... อะไรอีกจำไม่ได้ แต่เยอะ ผมอยากลองแต่ไม่มีตังค์ซื้อครับ เห็นเขาว่าดีมาก

แนะนำว่าถ้าซื้อก็ใจเย็นๆนะครับ โทนสีมันเยอะมาก สีพวกนี้มีอายุด้วย ถ้าเก็บนานเกิน 3-5 ปี มันเสียได้ครับ ... อันนี้ลืมบอก บางยี่ห้อเขามีวันผลิต ถ้าดูแล้วมันเก่าเป็นปีสองปี ก็หาหลอดใหม่ๆหน่อย ซื้อสีอะไรก็ขึ้นกับแนวที่เล่นครับ ถ้าเป็นแนว อนิเมะ ก็ซื้อแม่สี กับขาวดำยืนพื้นไว้ก่อนได้เลย และจะมีสี Orche เป็นสีครีมอ่อนๆ เอาไว้สำหรับทอนสีให้สว่าง กับพวกสี Burnt Umber น้ำตาลไหม้เอาไว้ผสมให้สีเข้มขึ้น พวกนี้เป็นจะให้สีเป็นธรรมชาติกว่าการผสม ขาวหรือดำลงไปเพียวๆ แต่ก็ขึ้นกับความชอบนะครับ

ก่อนทาพู่กันสำหรับสีสูตรนี้ สำหรับผมก็ชอบรองพื้นก่อนครับ ผมเองมี airbrush ก็รองพื้นด้วยสี "ขาวด้าน" ความด้านจะทำให้ระบายสีติดง่าย ส่วนสีขาวทำให้สีจริงไม่ drop ครับ แต่ถ้าไม่มี airbrush ผมแนะนำ เอาสี "ขาวด้าน" เหมือนกัน ผสม ข้นกว่าปกตินิดหน่อย ค่อยๆทาทีละชั้นไปบนพลาสติก ซึ่งมันจะไม่ค่อยติดแน่นอนครับ แต่ใจเย็นๆ สีพวกนี้ใช้เวลา 5-10 นาที มันจะเริ่มแห้ง ก็ทาชั้นใหม่ทับไปเรื่อยๆ พอผ่านไป 2-3 ชั้นก็น่าจะคลุมเกือบทั้งชิ้น

มีอีกวิธีคือขัดชิ้นพลาสติกด้วยกระดาษทรายละเอียดๆหน่อย ก่อน หรือไม่ก็พ่นเครียร์ด้านครับ ขอให้ผิวมันหยาบๆ สีจะติดง่าย พอมีสีขาวด้านเป็นพื้นไว้ ชั้นถัดมาก็ทาสบายๆแล้ว

นอกจากการผสมน้ำแล้ว สีสูตรน้ำพวกนี้ยังมีน้ำยา  retarder เฉพาะของตัวเองครับ เช่น acrylic retarder หรือ slow drying medium ผสมแล้วแทบจะอยู่ข้ามวันเลย ต้องระวังใช้แค่ทีละ 2-3 หยด ขึ้นกับปริมาณสี ถ้าใส่มากๆมันจะไม่แห้งเลย หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ศิลปะ หรือร้านเครื่องเขียนใหญ่หน่อยครับ ส่วน retarder mild ซึ่งเป็นสูตรสำหรับสี mr.color (สูตรแลคเกอร์) ผมเคยเอามาผสมกับสี acrylic สูตรน้ำแล้วมันไม่ work ครับ มันไม่่คอยแห้งช้าเท่าไหร่ และเหมือนไม่ค่อยละลายกันด้วย

ปกติผมจะเจือจางสี acrylic หลอดด้วยน้ำครับ ค่อยๆหยดทีละน้อย ถ้าให้ดีควรมี dropper หยด พอใกล้ๆจะได้ความหนืดที่ต้องการให้หยดต่อหยดแล้วทดลองพู่กันระบายบนกระดาษ หรือผิวชิ้นงานส่วนที่มองไม่เห็น ถ้าพอดีแล้วก็หยุดครับแต่อย่างไรพอระบายไปนานๆ น้ำมันจะระเหยออก เราก็คอยหยดน้ำทีละหยดถ้ารู้สึกว่าสีมันหนืดไป

ซึ่งตอนได้ความหนืดพอดีถ้าเราหยด retarder ลงไปสัก 1-2 หยด มันจะเป็นการ lock ความหนืดไว้ครับ ทำให้สามารถระบายสีหลุมนั้นโดยความหนืดจะเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ตลอดการระบายของเรา และถ้าทิ้งไว้ข้ามคืน กลับมาหยดน้ำไปสัก 1-2 หยด ก็ยังพอระบายต่อได้ครับ

อย่างไรก็ลองดูจะดีที่สุดครับ เพราะสีสูตรน้ำนี่ไม่ค่อยเหม็นอยู่แล้ว ล้างออกง่ายด้วย พวดถาดสี ขวดผสม ถ้าสีไม่แห้งสนิทจะล้างออกได้เลยครับ แต่ถ้าแห้งไปแล้ว ออกแรงขัดหน่อยก็ออก ถ้าไม่ออกจริงๆ ไม่ต้องไปรบกวนถึงแลคเกอร์ทินเนอร์ อะไรทั้งนั้นครับ แค่ Alcohol ล้างแผลนี่แหละครับ หลุดหมด :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น