ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

pump ลม ควรมีถังพักหรือไม่?


ปกติแรงดันในการพ่นลมผ่าน airbrush จะใช้ไม่มากครับ อาจแค่ 12-18 PSI ราวๆนี้  ถ้าไม่มีถังพัก pump ก็อาจไม่ต้องมีกำลังมาก แค่ดันลมออกมาให้พอกับ airbrush ใช้ก็พอ แต่แบบนี้ pump จะต้องทำงานตลอดเวลาทุกครั้งที่มีการกดพ่นลมผ่าน airbrush และ pump ประเภทไม่มีถังพักส่วนมาก มักเป็น pump ตัวเล็กอยู่แล้ว ถ้ามีการพ่นๆหยุดๆ ติดกันเกิน 1-2 ชั่วโมง ส่วนมากมันจะร้อนจัดครับ แล้วก็จะตามมาด้วยปัญหาภายใน ยาง diaphragm มันจะเสื่อม ตัวตัดลม (ตัดเวลาไม่มีการพ่นลม) ก็จะเสีย อะไรต่อมิอะไรที่ทนร้อนไม่ได้มันจะทะยอย เสื่อมไปครับ

ไม่นับเรื่องไอน้ำเพราะพออากาศภายในเครื่องมันร้อน พอออกจากเครื่องผ่านสายมาเจออุณหภูมิห้องที่เย็นกว่า มันจะควบแน่นเป็นหยดน้ำอยู่ในสายลม และเนื่องจากไม่มีถังพักดักไอน้ำไว้ ถ้าเยอะพอมันจะออกมากับสีที่เราพ่น

ส่วน pump ที่มีถังพัก มักทำแรงดันได้มากกว่า โดยจะอัดอากาศเข้าไปเก็บไว้ในถังก่อน จนความดันในถังอาจถึง 60-70 PSI หลังจากนั้นมันจะหยุดทำงาน เวลาเราพ่นลมก็จะใช้จากในถังโดยค่อยๆปล่อยผ่าน airbrush ออกมากใช้แค่ 10 กว่า PSI จนแรงดันในถังพักตกลงถึงจุดหนึ่ง เช่น 30 PSI เครื่องก็จะเริ่มเดินใหม่เป็นรอบๆ แบบนี้เครื่องจะไม่ได้ทำงานอยู่ตลอดเวลาครับ

ดังนั้นถังพักจะมีประโยชน์คือ

1. ช่วยให้ pump ลมไม่ต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้เครื่องไม่ร้อนจัด อายุใช้งานก็น่าจะนานขึ้น

2. พอเครื่องไม่ร้อนจัด ไอน้ำที่ควบแน่นเวลาออกจาก pump มาสัมผัสอุณหภูมิห้อง ก็จะน้อยกว่า และอีกอย่าง ถังพักจะที่ๆเกิดการควบแน่นของน้ำ ทำให้น้ำค้างอยู่ในถัง ไม่ออกมาถึงสายลมที่จะไป airbrush

3. ใช้กำลัง pump ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะปริมาตรลมทั้งหมดถูกนำไปเก็บในถังก่อน และทั้งหมดถูกนำมาแบ่งใช้ตอนพ่น airbrush

ทั้งนี้ ย้อนกลับไป pump ที่ไม่มีถังพัก pump พวกนี้จะทำแรงดันได้เกินกว่าที่ airbrush ใช้ เช่น airbrush ใช้แค่ 15 PSI pump อาจต้องทำให้สูงกว่า สัก 30 PSI  แต่เนื่องจากแรงดันส่วนเกินไม่มีที่เก็บไว้ก่อน ดังนั้น ปริมาตรลมส่วนนึงก็จะถูกปล่อยทิ้งออกมาจนกว่าแรงดันจะเหลือ 15 PSI ครับ ต่างจาก pump ที่มีถังพักจะเก็บปริมาตรลมทั้งหมดไว้ในถังก่อนได้

4. ลมที่ปล่อยออกจากถังพัก เวลาจังหวะเริ่มกดพ่นลมจะให้ลมที่ออกมานิ่มนวลกว่าออกจาก pump โดยตรง

เพราะ pump ที่ไม่มีถังพัก มักจะตัดการทำงานไประหว่างหยุดกดพ่นสี และพอกดพ่นใหม่ pump จะอัดลมออกมา ซึ่งแรงดันของ pump ตอนอัดออกมาตอนนี้ มักจะกระชากมากกว่าปกติเล็กน้อยครับ ถ้าเราจ่อ ปลาย airbrush ไว้ที่ชิ้นงานก่อน สีก็จะออกมามากกว่าที่เราตั้งใจไว้ อันนี้ก็ทำให้คนส่วนมากมักกดพ่นสีที่ว่างๆก่อนจะลากปลาย airbrush เข้าไปหาชิ้นงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น