ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

สอน ประกอบ ตัดเส้น ดีคอล เครื่องบิน 1/300

สอน ประกอบ ตัดเส้น ดีคอล เครื่องบิน 1/300
เปลี่ยนบรรยากาศมาประกอบเครื่องบินครับ ผมยังไม่เคยต่อเครื่องบินจริงๆจังๆ ถึงจะมีโมเก็บไว้บ้างแล้ว ก็ขอต่อโมกึ่งสำเร็จดูก่อนครับ


เป็นโมเดล airlines ครับ โมขนาด 1/300 ลงสีสำเร็จ ต่อง่ายมาก เปิดจากกล่องปุ๊บ มีชิ้นส่วนฐานล้อ กับปีกนิดๆหน่อย ให้ต่อ ไม่กี่นาทีก็ได้ตามภาพเลยครับ ราคาก็ถูกจนเหลือเชื่อ ถ้าไปซื้อที่แหล่ง หรือซื้อยกเซ็ต สร้างฝูงบินได้แบบสบายกระเป๋า แต่เห็นแบบนี้ก็อย่าดูถูกว่ารายละเอียดไม่ดีนะครับ มันมีดีพอตัว และชิ้นส่วนตอนต่อ ก็มีงานสำหรับนักทำโมเดลนิดๆหน่อยๆ เรียกว่าคนที่ไม่เคยจับโมมาก่อนเลย และไม่มีเครื่องมือต้องออกแรงใช้ฝีมือครับ

ผมจะมาแนะนำอุปกรณ์ เครื่องมือ และวิธีประกอบ ติดดีคอลเล่นๆ สำหรับท่านที่ยังไม่เคยต่อโมเดลมาก่อนเลย เห็นแล้วอาจลองทำจนติดใจหันมาเล่นโมเต็มรูปแบบก็ได้ครับ :-)


อุปกรณ์ที่ต้องมีเลยก็คือ art knife อันนี้ใช้ cutter แทนได้ แต่ไม่ดีเท่า ต่อมาก็น้ำเปล่า ถ้วยน้ำเล็กๆ cutton bud แผ่นรองตัด (อันนี้เหมือนไม่สำคัญแต่ถ้ามีก็สะดวกดี)


ถัดมาก็ คีมปากแหลม อันนี้เหลือเชื่อว่าโมสำเร็จขายตามห้างต้องใช้ด้วยหรือ แต่ผมลองต่อเองแล้วยืนยันว่าถ้าไม่มีอาจต่อไม่สำเร็จครับ เพราะส่วนมากเป็นโม เสกลเล็ก ชิ้นส่วนบางชิ้นเล็กกว่าเมล็ดถัวเขียว ต้องใช้ปากจับช่วยเวลาประกอบ ส่วนน้ำยาต่างๆที่ต้องมีแน่ๆคือ mr.cement หรือกาวน้ำละลายพลาสติกครับ มีขายตามแผนกของเล่น (ไม่ได้ลงภาพไว้) และ mr.mark setter เป็นนำยาสำหรับติดดีคอล หรือรูปลอกน้ำที่เขาแถมมาด้วย


สุดท้ายก็ปากกาเมจิหัวเ็ล็ก 0.05 ครับ ถ้าเป็นแบบในภาพจะดีมาก เอาไว้สำหรับตัดเส้น


วิธีตัดเ้ส้นก็ไม่มีอะไรมากครับ ใช้ปากกาข้างต้น ลากเส้นไปตาม panel line ต่าง ค่อยๆทำทีละส่วน หลังจากนั้นนำ cutton bud ชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดเส้นส่วนเกินออก ในภาพสังเกตที่แพนปีกส่วนหลัง อันล่างตัดเส้นด้วยปากกาเฉยๆ ส่วนอันบนหลังจากเช็ดส่วนเกินออกแล้วจะเห็นว่าเส้นบางลงดูสมจริงมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนนี้ถ้าทิ้งหมึกไว้นานจะแห้งเช็ดไม่ออก ไม่ต้องตกใจ ให้ใช้ alcohol ชุบ cutton bud หมาดๆ เช็ดแทนน้ำจะออก แต่ต้องระวังกว่าน้ำ เพราะ alcohol จะทำให้สีพื้นหม่นได้ถ้าออกแรงมากไป

ส่วนการติดดีคอล ก็อาศัย art knife ค่อยๆกรีดดีคอลออกมาเป็นชิ้นเล็กๆ แช่น้ำทิ้งไว้สักนาทีจะลอก แล้วใช้ปากคีบกับ cutton  bud ช่วยจับลอกมาวางในตำแหน่ง แห้งดีแล้วใช้น้ำยา mark softer ทาทับ จะติดแน่นขี้น


ฝากสำหรับท่านที่ยังไม่เคยต่อโมเดล ลองฝีมือดูครับไม่ยากเลย อาจต้องมีอุปกรณ์ช่วยนิดหน่อย ถ้าต่อโมเดลพวกนี้คล่องแล้ว ขยับไปเล่นโมเดลจริงได้สบายเลยครับ หรือจะต่อโมกึ่งสำเร็จพวกนี้เยอะๆ สร้างเป็นฝูงบินเลยก็ได้ มีกลุ่มคนเล่นโมเดล 144 ที่ web นี้
http://www.144militaryclub.com/default.aspx?headmenu=true&id=M000000012&shw=webboard

ถ้าสนใจหัดทำสีโมเดล อ่านบทความผมเป็นการเริ่มต้น เรื่องเกี่ยวกับสูตรสีต่างได้ครับ -->
http://thaimodel-kit.blogspot.com/2011/07/blog-post_09.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น