ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

สี Tamiya กับ สี Gunze ต่างกันอย่างไร?

สี Tamiya กับ สี Gunze ต่างกันอย่างไร?


Q : ทำไมสีของ tamiya เค้าถึงไม่ค่อยนิยมกัน อะครับ

A: สีขวดแบบผสม airbrush ใช่ไหมครับ อันนี้เป็นสูตรน้ำ ผสมพวก alcohol ดีต่อสุขภาพครับ งานโมเดลแนวรถถังที่ทำสีด้าน ก็นิยม จะีมีก็งาน gundam ที่เขาชอบสี gunze มากกว่า เพราะของ tamiya สีำไม่ค่อยเงาแวววาวเท่า

Q: จะออกด้านๆกว่าหรือครับ

A: เขามีทั้งแบบด้าน และแบบมันครับ แต่เบอร์สีของแบบด้านจะเยอะ ส่วนแบบมันจะมีแค่สีหลักๆ กับโทนสีต่างๆ แต่ไม่เยอะเท่า gunze ซึ่งเบอร์สีเยอะมากสำหรับแนว gundam และที่สำคัญ เบอร์สีในใบต่อ gundam เป็นชื่อสี gunze ครับ คนต่อโมกันดั้ม เขาเทียบเบอร์สีตรงตามใบต่อได้เลย

Q: อันนี้ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ ถ้าจะพ่นทับกัน ก็ควรใช้คนละสูตร

A: ไม่จำเป็นครับ พ่นทับกันไปได้เลย อย่างเช่น พ่นสีขาวคาดเทา ก็พ่นขาวไปก่อน แล้วแปะเทปกั้นพ่น พ่นสีเทาสูตรเดียวกันตามไปได้ ที่ต้องคนละสูตร ส่วนมากจะเป็นตอน wash ครับ เช่นใช้สี gunze หรือ tamiya acrylic แล้ว wash ด้วยสี enamel

Q: แล้วที่บางคนเค้าบอกว่าถ้าพ่นทับกันอย่าง enamel ชั้นแรก และต่อด้วยenamelอีกชั้นสีมันจะละลายรวมกัน ?

A: สี enamel แห้งช้ามาก และไม่ค่อยนิยมนำมาพ่นครับ เหมาะกับนำไปทำเทคนิค อย่าง drybrush หรือ wash ส่วนสี acrylic ทั้งสูตร solvent base และ water based (gunze ,tamiya acrylic) แห้งแล้ว พ่นทับได้ครับ และถ้าเป็นสี tamiya acrylic นำมาทาพู่กัน ก็ทาทับทีละชั้นได้เลย แค่รอให้แห้ง

ว่าแต่เล่นแนวไหนครับ ผมจะได้ช่วยแนะนำสีให้

Q: คือตอนนี้ได้รับมรดก สี ทามิย่ามา ทั้ง2สูตรน่ะครับ

A: ใช้ tamiya acrylic ขวดกลมเป็นสีหลัก แล้วสูตร enamel ขวดเหลี่ยม ไว้ wash หรือ drybrush ครับ คนเล่นเสกลโมเดล แนวรถถัง เครื่องบิน ทำแบบนี้กันเป็นปกติ

Q: ตอนนี้ลองหัดเล่นกันดั้มอยุ่น่ะครับ

แล้วสีที่ต้องการชั้นแรกเป็น enamel ส่วนชั้นที่ 2 มีทั้ง 2สูตร

A: ใช้วิธีที่ผมบอก กับกันดั้มไม่มีปัญหาครับ ส่วนสี enamel ผมไม่แนะนำให้เอามาพ่น แต่ถ้าพ่นจริงๆก็พอได้ครับ แต่เหม็นมากและแห้งช้า เพราะมันคือสีน้ำมัน เหมือนเวลาช่างทาสีไม้เขาใช้สีน้ำมัน กว่าจะแห้งเป็นเดือนเลยครับ ฝุ่นก็จะมาเกาะ และถ้ายังไม่แห้ง ก็ทำสีชั้นต่อไปไม่ได้ วุ่นวายมาก สำหรับงานโมเดล จัดเป็นสีโบราณ ที่เขาเลิกใช้เป็นสีหลัก จะมีก็แต่นำไป wash กับ ระบายพู่กัน เพ้นท์ฟิกเกอร์

Q: อย่างนี้ก็ควรจะเปลียนดีกว่า ส่วนที่มีอยุ่ก็ใช่เล็กๆน้อยๆไป

A: เอาตามที่ผมบอก work สุดครับ ใช้สี acrylic สูตรน้ำ หรือ สี gunze เป็นสีพ่นหลัก และสี enamel เก็บไว้ wash ตัดเส้น แต้มเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ

สี tamiya สั่งซื้อได้ที่ winner hobby หรือร้านแถว สยามมีหลายร้าน เบอร์สีครบ ส่วนของ gunze หาได้ที่แผนกของเล่น central แทบทุกสาขาครับ

อันนี้ผมเคยเขียนเรื่อง สีไว้คร่าวๆ อ่านเป็นไอเดียได้ครับ
http://thaimodel-kit.blogspot.com/2011/07/blog-post_09.html

(บทสนทนา ปัญหายอดฮิตของคนทำสีโมเดล ขออนุญาต ผู้ถามนำมาเผยแพร่แล้วครับ ท่านอื่นที่สนใจปรึกษาการทำโมผมยินดี ครับ ทิ้งคำถามไว้บนหน้า fanpage ผมได้เลย
http://www.facebook.com/pages/56miniatures/265272853540260)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น