ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

เลือก pump ลม สำหรับงานโมเดลอย่างไรดี

Q: สวัสดีครับ คุณ Sompong

A: สวัสดีครับ

Q: ไม่ทราบว่าพอมีร้านโมเดล เเละอุปกรณ์เเนะนำมั้ยครับ?

A: ลองเข้า www.msot.com หรือเข้า group model maniac บน facebook มีคนเล่นโมเดล กันเยอะครับ
ร้านเสกลโมเดล ขายพวก เครื่องบิน รถถัง เรือ ก็มีร้านหนึ่งอยู่ สนามเป้า ไป BTS ได้ครับ

Q: ครับ ผมก็ยังไม่เก่งครับ  พอดีอยุ่ต่างจังหวัด

A: งั้นเข้า www.msot.com มีห้องขายของ ลองสั่งผ่าน web ได้ครับ

Q: ขอบคุณมากครับ ผมเคยสั่ง web หนึ่งเช่นกัน

A: ลองดูก่อนว่าชอบแนวไหน บางคนก็ชอบ sci-fi หุ่นยนต์

Q: ผมเครื่องบินครับพี่

A: ผมชอบรถถัง กำลังมองๆเครื่องบินอยู่เช่นกันครับน่าเล่นมาก ถ้าเคยซื้อโมแล้ว น่าจะหัดทำไปแล้วใช่ป่ะครับ ผมไม่ชำนาญโมเครื่องบิน ไว้จะขอคำแนะนำเช่นกัน

Q: โห ไม่หรอกครับ ผมเข้าใจว่ามันคล้ายๆกันนิ เเต่ผมต้องพัฒนาพวกเรื่องการทำสีนะครับ

A: พื้นฐานน่าจะเหมือนกันครับ แต่รถถังจะไปถึงการทำคราบสกปรก สนิม ดินโคลน ส่วนเครื่องบินก็มีการทำสีเนี๊ยบๆ แล้วก็ cockpit เห็นเขาทำกันละเอียดมาก

Q: ตอนนี้ผมกำลังมองหาปั้มลมกับเเอร์บรัชอยู่นะครับ งบสักสามพันไม่ทราบพี่พอมีเเนะนำมั้ยครับ?

A: อันนี้ เป็น review airbrush ตัวที่ผมเคยใช้ครับ เผื่อมีประโยชน์ http://thaimodel-kit.blogspot.com/2012/06/airbrush-3.html

Q: ขอบคุณมากเลยครับ พี่มีขายเปล่าครับ?

A: มีตัวที่ผมใช้เองอยู่แต่เป็นมือสองนะครับ ถ้าสนใจค่อยๆศึกษาดูก็ได้ครับ ถ้าต่างจังหวัดใจผมเชียร์ พวก pump PUMA สายพาน อาจต้องหาตัวแปลงข้อต่อหน่อย ส่วน airbrush ถ้าใช้รุ่นที่คนนิยมกันมากๆ สั่งผ่าน web ก็ได้ครับ

Q: เป็นรุ่นไหนครับพี่?

A: PUMA สายพาน PP-1P หาได้ตามร้านขายวัสดุก่อสร้าง ทนสุดๆ ผมไม่เคยใช้นะครับ แต่มันเป็น pump อุตสาหกรรม ใช้กันแพร่หลายมาก

Q: พี่ครับปั้มตัวนี้ใช้ได้มั้ยครับ?



A: แบบในภาพเป็น pump diaphragm แนะนำให้หาแบบที่มีถังพักด้วยครับ

Q: เพราะอะไรหรือครับ?

A: pump แบบนี้ติดถังพักภายหลังไม่ได้ และถังพักมีสำคัญเพราะช่วยเก็บลมไว้ pump ไม่ต้องทำงานตลอด ยืดอายุการทำงานของ motor และลดปัญหาเรื่องไอน้ำครับ

ตัวแบบในภาพผมเคยใช้ สั่นมาก ต้องหาผ้าหนาๆมารอง ใช้สัก 1 ชั่วโมงจะร้อนจัด ไอน้ำก็จะตามมาเยอะมาก ถึงแม้ติดกรองไอน้ำลากสายยาวๆ จะช่วยลดไอน้ำได้ แต่สุดท้ายถ้าฝืนใช้ทั้งๆที่เครื่องร้อน ปัญหาอื่นๆก็จะทะยอยตามมา สุดท้ายผมฝืนใช้จนเครื่องน๊อคต้องแบกไปซ่อม ผมไม่ค่อยประทับใจครับ แต่ถ้าหาได้ราคาถูกๆ จะลองมือก่อนก็ได้

Q: พี่เเล้ว puma ที่พี่บอกนี้ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ

A: ผมไปถามร้านก่อสร้างเมื่อปลายปีก่อน รุ่น PP-1P นี้เป็นแบบสายพาน รุ่นเล็กสุดของเขา แรงและถังพักเหลือเฟือสำหรับงานโมเดลส่วนตัว ติดตรงต้องออกแรงหาตัวแปลง อาจต้องศึกษา ขนาด 1/4 1/8 หุน อะไรพวกนี้ ถ้ามี pump แล้ว ไว้ผมแนะนำร้านขายท่อทองเหลือง แปลงหัวให้ครับ บางร้านเขารับสั่งไปรษณีย์ด้วย

สำหรับราคา น่าจะราวๆ เกือบ 4000 ครับ ลองเช็คราคาผ่าน web ได้เลย ชื่อรุ่นค้น google ขายกันเยอะมาก ถ้าใน กทม มีส่งถึงบ้านเลยยังมี ต่างจังหวัดก็หาไม่ยากครับ

Q: ผมว่าก็ยังเเพงไปนะครับพี่ เเล้วมีรุ่นไหนที่ราคาราวๆสามพันเเล้วพี่มองว่าโอเคมั้ยครับ?

A: ตัวที่ผมบอก ต่อราคาดีๆอาจได้ราว 3600-3700 ครับ ผมว่าเทียบกับคุณภาพแล้วไม่แพงเลย ความที่เป็น pump อุตสาหกรรม ทำให้ใช้งานได้หลายอย่าง ทั้งเติมลมยาง เป่าลมทำความสะอาด

ถ้าเล็กกว่านี้ผมเห็นมีพวก starter set ถูกมากไล่ตั้งแต่ พันกว่าๆจนถึง 3พันปลายๆ แต่ผมไม่เคยใช้ครับ เกือบทั้งหมดเป็นระบบ diahragm ซึ่งรับงานหนักไม่ค่อยไหว สนใจจริงๆอาจลองศึกษาดูแต่ผมไม่มีข้อมูลครับ

Q: ครับพี่

A: ถ้าตั้งงบถึง 3000 แล้ว กัดฟันไปให้ถึง 4000 ตัวที่ผมบอก คุ้มแน่นอนครับ ใจผมว่าไปใช้รุ่นเล็กๆของจีนแดง เหมือนของเล่นเลย ไม่ค่อยทนเท่าไหร่ ใช้ไปสักปีสองปีมักจะทะยอยพัง ลองหาข้อมูลจากคนที่ซื้อพวก starter set จีนแดงใช้ดูก็ได้

Q: ครับพี่ ตัวข้อต่อนี้เราต้องหาเองหรือครับ? เท่าที่ฟังๆผมเข้าใจว่าเราต้องสั่งทำขึ้นมา

A: ไม่ต้องครับ มีขายแน่นอน เพราะผมเคยซื้อที่ร้าน คร่าวๆคือฝั่งของ pump PUMA จะมีขนาด 1/4 หุนซึ่งใหญ่กว่าของ ฝั่ง airbrush ซึ่งจะมีขนาด 1/8 หุน ถ้ามี pump อยู่ในมือแล้วจะเข้าใจง่ายครับ เราสามารถไปบอกร้านได้เลยว่าแปลงจากเท่าไหร่ไปเท่าไหร่ และสองฝั่งจะเอาเป็นตัวผู้ตัวเมีย เขามีหมดครับ


A: เเล้วใช้ตัวนี้ต้องมีพวกตัวกรองอะไรมั้ยครับ?

Q: ต้องติดตัวกรองเพิ่มอีกสักราวๆ 500 บาทครับตัวกรอง จะมีรูทางเข้ากับออก เป็นแบบตัวเมีย ขนาด 1/4 หุน



A: ถ้าไม่ติดจะเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่าครับ?

Q: ตัวของ PUMA มีถังพัก ไอน้ำจะน้อยอยู่แล้วครับ อาจอาศัยลากสายลมยาวๆก่อนไปเข้า airbrush ผมก็ไม่เคยลอง แต่ถ้าหน้าฝนคงต้องติดครับ ไม่งั้นพ่นๆไปจะมีไอน้ำออกมาด้วย

Q: อ่อครับพี่ ชักเริ่มเครียดเเล้วนะครับเนี่ย คือจริงๆผมนะตั้งใจจะเล่นเเค่เครื่องบินนะครับ  คืออยากได้อันที่มันพ่นลายพรางได้ก็พอ (อันนี้ต้องไปดูที่เเอร์บรัชใช่มั้ยครับ?) เเต่ตอนนี้ยิ่งคุยยิ่งยาวครับ 55 ขนาดเเค่ปั๊มลมก็ปวดหัวละครับ 555

A: pump ลมเป็นเรื่องยุ่งที่สุดแล้วครับ ผ่าน pump ลมไปก็ไม่มีอะไรละ airbrush นี่ก็คุณภาพตามราคาเลย มีตั้งแต่ 600 บาท ไปจนถึงหลายพัน

ส่วนมากคนเล่นใหม่ๆก็จะใช้แบบ diaphragm ตามในรูป ซึ่งก็ไม่ได้แย่อะไรครับ ถ้าหาได้ราคาไม่แพงก็คิดว่าเป็น starter set ใช้แล้วดีก็ใช้ยาวๆ ถ้าเกิดเสียก็อย่าไปคิดมาก เพราะมันเป็นเครื่องจักร ต้องมีเสียมีซ่อมกันบ้างครับ

Q: เเอร์บรัชถ้าจะพ่นลายพราง  ต้องเป็นระบบ Double-Action  ใช่มั้ยครับ?

A: ใช่ครับ เพราะจะควบคุมความเล็กใหญ่ของเส้นที่เราพ่นออกมาได้ ช่วยให้พ่นลายพรางได้ขอบละมุนไล่น้ำหนัก แต่ single action ก็ไม่ใช่ทำลายพรางไม่ได้นะครับ อาศัย masking tape แต่ขอบลายพรางจะได้ออกมาแบบขอบคม เป็นสองสีตัดกัน

Q: เเล้วปั้มลมมีส่วนมั้ยครับ?

A: ปั๊มลมไม่มีส่วนทางตรง แต่ pump ตัวเล็กจะร้อนไวครับ อีกอย่างก็เรื่องถังพัก คือปกติ การพ่นรีดไล่น้ำหนัก จะใช้ลมอ่อน (ปรับที่ตัว regulator ปรับแรงดันลม) แต่ต้องพ่นนาน ถ้า pump มีถังพัก motor จะอัดลมเข้าไปเต็มถังด้วยแรงดันของ motor จนเต็มถังจึงหยุด  พอเรามารีดพ่นก็เหมือนเราปล่อยลมทีละนิดออกจากลูกโป่ง (ถังพัก) เนื่องจากรีดพ่นเราใช้ลมอ่อน กว่าลมจะหมดถังก็มีเวลาให้ motor พักครับ

กลับกันกับ pump ไม่มีถังพัก เมื่อใดที่เรากดไกพ่นสี มอเตอร์จะทำงานตลอดเวลา แม้จะใช้ลมอ่อน มอเตอร์จะอัดลมตามแรงเครื่องสูงสุดของมันตลอด (แรงดันส่วนเกินจะถูกปล่อยทิ้งไปเปล่า เพื่อปรับลดแรงดันให้เหลือแค่พอดีที่เราตั้งไว้สำหรับการพ่นรีด) ทำให้มอเตอร์ไม่ได้พัก ถ้าพวก pump ระบบ diaphragm มักจะทนไม่ไหวครับ

การพ่นรีด ส่วนมากต้องใช้เวลาด้วย ที่ผมเคยเจอบางทีผ่านไป 1 ชั่วโมงกว่าๆ คนพ่นยังอยากพ่นอยู่ แต่ pump ตัวเล็กมักร้อนจนแทบน็อค

Q: ครับพี่ ตอนนี้ผมคงมองเเบบ diaphragm อีกอย่างไม่อยากรบกวนเงินเเม่เยอะครับ  ถ้ายังไงค่อยขยับขยาย พี่ว่าดีมั้ยครับ?

A: ok เลยครับ จะว่าไปตอนผมเริ่มเล่นก็ใช้รุ่นที่คุณ ส่งภาพมาอันนั้นแหละครับ

Q: ผมสงสัยว่าแบบ diaphragm กับ compressor ต่างกันอย่างไร

A:


1. แบบ diahragm หรือกระบังลม จะมีหลักการเหมือน pump ลมตู้ปลาเลยครับ จะมีมอเตอร์ตัวหนึ่งดันแผ่นยางกระบังลม ให้ออกไปทางท่อลม



2. แบบถัดมาคือ compressor ซึ่งก็คือ compressor ตู้เย็นครับ ที่เขาใช้แบบนี้กันเพราะเสียงเงียบมาก เท่าเสียงตู้เย็นเลย ยี่ห้อที่ทำขายเฉพาะชื่อ tru-silent ราคาเกินหมื่น มีคนไทยทำเลียนแบบ ประกอบเองขายอยู่ราว 5-6000 ได้
3. ส่วนแบบสุดท้ายเป็น มอเตอร์สายพาน มอเตอร์จะหมุนสายพานไปดันลูกสูบอัดลมออกมา ความที่เป็น pump อุตสาหกรรม มันจะทนมากครับ อายุการใช้งานอาจเป็น 10 ปี และถ้าต่อท่อประกอบอะไรทุกอย่างเข้าที่แล้ว การดูและรักษาจะน้อย ไม่ค่อยมีอะไรจุกจิก แค่คอยถ่ายน้ำออกจากถังพัก

ที่กล่าวมาทั้งหมด มีเฉพาะแบบ diaphragm แบบแรกที่อาจมีหรือไม่มีถังพักก็ได้ ส่วนสองแบบหลังจะมีถังพัก ซึ่งว่าไปแล้วถังพักนี่สำคัญกับการพ่นสีโมเดลครับ ผมว่าตัวที่ไม่มีถังพักทนงานหนักไม่ค่อยไหว อาจได้แค่พ่นสีรองพื้นคนเล่น figure หรือเล่นรถยนต์ พ่นสีเรียบๆ ด้วย single action airbrush มากกว่า

กลไกของแบบ diahragm จะง่ายและราคาถูกที่สุด เพราะระบบเหมือน pump ตู้ปลาตามที่บอกไปแล้ว ก็เรียกว่าใช้ได้ เพียงแต่รับงานหนักไม่ค่อยไหวครับ ยกเว้นถ้าติดถังพักเข้าไปก็จะดีขึ้นหน่อย

A: เวลาเราทำโมเดล มันมีส่วนช่วยให้เราเสียสายตามั้ยครับ? เวลาที่ต้องเพ่งชิ้นส่วนเล็กๆนะครับ

Q: ผมก็ใส่แว่นขยายทำเช่นกันครับ อาศัยถอดบ้างเป็นระยะ  ถ้าทำตาเปล่าไม่น่ามีผลเสียอะไรนะครับ ทำสัก 1 ชั่วโมงก็ต้องลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย พักสายตาบ้าง ผมว่านั่งจ้องจอ com แย่กว่าอีก

ตัวขยายเป็นสองตาเหมือนแว่นของพวกช่างซ่อม electrotnic ครับ หรือจะใช้แบบเลนส์เดียวที่เป็นกระจกเลนส์อันใหญ่ก็ได้ แต่พวกแว่นขยายนี่ไม่น่าจะดีกับสุขภาพสายตานะครับ ทำตาเปล่าได้จะดีที่สุด ก็เน้นโมเดลขนาดเสกลใหญ่หน่อย ไม่ต้องเพ่งมาก

Q: ครับพี่

A: มาเล่นโมกันครับ ใช้พวกสีสูตรน้ำ เน้นทา หรือถ้าพ่นก็ระวังเรื่องอากาสถ่ายเทหน่อย โมเดลก็อย่าไปทำของเล็กมาก ถ้ากลัวสายตาสั้น ผมว่าสนุกดีครับ เป็น hobby ที่เท่กว่าเล่น vdo เกมเป็นไหนๆ

Q:  ครับพี่ ผมใช่สีสูตรน้ำของทามิย่าครับ เเละไม่ต้องซื้อตัวทำละลายด้วย 555 ชอบเพราะมันไม่เหม็น  ของพี่ทำสเกลเล็กจริงๆนะครับ ผมเห็นรถถังคันเท่ากล่องไม้ขีด ส่วนผมตอนนี้เล่นเครื่องบินอย่างเดียวครับ ชอบ 1/48 เเต่อยากจะเล่นใหญ่ขึ้นด้วย เละเล็กลงบ้าง เเล้วเเต่ครับ คงราวๆ 1/72 1/48 1/32 ทำนองนี้ละครับ

A: เครื่องบินนี่ผมก็อยากลองครับ เท่มาก ต่อลำใหญ่ๆ ตั้งโชว์ในห้องรับแขกได้เลย

ส่วนสีสูตรน้ำนี้ สุดยอดเลยครับแนวเดียวกับผมเลย ผมก็ใช้ Tamiya ฝากลมอยู่เช่นกัน X-20A เห็นเขาว่าจริงๆมันเป็น alcohol ตอนนี้ผมก็เลยใช้ Ethanol 95% ผสมแทนอยู่ครับ พ่นสบายดี

ตอนนี้ผมก็เล็งๆสี Vallejo เป็นสูตรน้ำแท้ ผสมน้ำทา หรือพ่นก็ได้ คุณภาพดีกว่าสี Tamiya อีกขั้น แต่แพงและหายากหน่อย ผมก็ว่าจะหามาลองดูครับ

Q: ชีวิตคนเรานี้วุ่นวายนะครับ  ที่ผมจะซื้อปั้มลม เป็นของตัวเองก็เพราะอยากเอาไว้ทำเล่นเสาร์อาทิตย์ครับ ปกติต้องไปยืม ครูที่ รร เก่า ผมเลยทำได้เเค่ตอนปิดเทอม ที่นี้ถ้าผมมีอุปกรณ์ที่หอ เหงาๆก็ต่อโมเลยครับ 555ฤ

A: เรื่อง pump ลมผมมองข้ามช๊อต เพราะเคยมีประสบการณ์มาก่อน เลยแนะนำไปแบบนั้น ส่วนตัวผมตอนเริ่มก็ใช้แบบรุ่น diaphragm ที่คุณ สนใจเช่นกันครับ

ถ้าดูแล้วชอบ ไม่อยากไปหาตัวแปลงข้อต่อ ดักไอน้ำทีหลัง ก็ ok ครับ ต้องมีสักตัวให้จับก่อน แล้วจะง่ายขึ้น

Q: ครับ ผมพอมองภาพรวมที่พี่อธิบายออกครับ ผมยังจำได้เลยเครื่องบินลำเเรกผมทาเอา ยังไงผมขอบคุณพี่มากเลยนะครับ ทำให้ผมมองภาพรวมออก

A: ตอนผมเริ่มเล่น ผมใช้สี enamel ทา gundam เช่นกัน  ทำๆไปแล้วไม่พอใจก็ค่อยๆขยับไป airbrush พ่นจนเบื่อ ตอนนี้กลับมาหัด paint figure อีกละเหลือแค่ใช้พู่กัน เรียกว่า back to basic

ถ้าเล่นแบบพึ่งพาอุปกรณ์น้อยๆก็มีความสุขดี แต่ก็ต้องยอมรับว่างานบางอย่างต้อง อาศัย airbrush จริงๆครับ

Q: เครื่องบินผมมันใหญ่หน่อย กลัวทาเเล้วไม่เนียนครับ 55

A: ครับ airbrush พ่นให้ผิวเรียบเนียนกว่าทาเยอะ ทำเทคนิคพ่นไล่แสงเงาน้ำหนักได้ด้วย

Q: ผมขอตัวก่อนนะครับ ขอบคุณมากครับ

A: ยินดีครับ :-)

(บทสนทนา ปัญหายอดฮิตของคนทำสีโมเดล ขออนุญาต ผู้ถามนำมาเผยแพร่แล้วครับ ท่านอื่นที่สนใจปรึกษาการทำโมผมยินดี ครับ ทิ้งคำถามไว้บนหน้า fanpage ผมได้เลย
http://www.facebook.com/pages/56miniatures/265272853540260)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น