ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

ถาม-ตอบ เรื่องน้ำยาละลายสีอคริลิค

ถาม-ตอบ เรื่องน้ำยาละลายสีอคริลิค

Q: หวัดดีครับผมโอมครับที่เคยคุยกัน หัวข้อสีสูตรแอลกอฮอลครับ ผมลองทำสีครั้งแรก แล้วครับ

A: ยินดีด้วยครับ ไว้ทำเสร็จเอามาแบ่งกันชมนะครับ


Q: พี่ครับ ทินเนอร์สีสูตรน้ำทามิย่าซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ แอลกอฮอลล์ไม่ค่อยเวิคเท่าไหร่

A: ตัวทินเนอร์ของ Tamiya โดยตรงชื่อ X-20A หาซื้อได้ตามแผนกของเล่นเซ็ลทรัล และร้านโมเดลหลายแห่ง หรือลองสั่งผ่าน web ของ winner hobby

Q: พอดีผมได้ลองใช้สีหลอดมาผสมกับแอลกอฮอล์ล้างแผลแล้วพ่นครับ แต่มันพ่นไม่ลื่นเท่าไหร่ครับพี่
มีวิธีไหนทำให้พ่นลื่นไหมครับ

A: ต้องผสมจางๆครับ และอีกอย่างสีหลอด ผสม alcohol ควรผสมในถ้วยใหญ่ๆสักใบก่อน คนๆแล้วจะมีวุ้นหนืดๆส่วนหนึ่งที่ทำยังไงก็ไม่ละลาย ให้ปล่อยไว้ก้นถ้วย เทเฉพาะส่วนเหลวเป็นน้ำมากรอก airbrush พ่น

หรืออีกอย่างคือมีน้ำยา acrylic flow improver ละลายสีจากหลอด ให้จากเนื้อครีมเป็นเหลวๆก่อน แล้วค่อยมาผสม alcohol อีกทีให้จางพอสำหรับ airbrush อย่างไรสีหลอดพวกนี้มักมีตะกอนวุ้นๆอยู่ดี ควรผสมในถ้วยแล้วปล่อยตะกอนนอนก้นทิ้งไปครับ

เวลาพ่นควรมีรองพื้นก่อนหนึ่งชั้น จะง่ายขึ้นเยอะต้องใจเย็นค่อยๆพ่นสีเพราะ เนื้อสีที่เป็นตะกอนจริงๆก็คือเนื้อเรซิ่น พอเราทิ้งไปสีจะหนืดน้อยลงทำให้เกาะผิวไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่พอใช้ได้ครับ

Q: อ๋อ ที่หาดใหญ่หาซื้ออะคริลิครีทาเดอร์ไม่ได้เลยครับ

A: นอกจากสีหลอดของ liquitex หรือ W&N แล้ว ก็มีสีคนไทย ยี่ห้อ ST สูตรด้าน ที่สูตรจะเขียน decormatt เอามาผสมแบบเดียวกันกับที่ีผมบอกได้ ถูกกว่าและเหมือนเนื้อสีจะเหลว ผสมง่ายกว่าหน่อย แต่ต้องกรองตะกอนทิ้งไปเช่นกัน

Q: ครับๆ ผมใช้ของศิลปากรครับต้องไปจัดstมาลองบ้างละ

A: st ก็คือของศิลปากรครับ สีอคริลิคหลอดพวกนี้ ถ้าพ่นไม่ค่อยดีเท่าไหร่ยุ่งยาก แต่ถ้าทาพู่กัน ผสมน้ำทาได้เลยครับ แต่ต้องมีรองพื้นสีกระป๋อง หรือ airbrush ช่วยสักชั้นก่อนนะครับ ทาสบายไร้กลิ่นเพราะผสมแค่น้ำ ผมทาฟิกเกอร์มาหลายตัวละ

Q: ถ้าผสมทินเนอร์x20aของทามิย่าแล้วจะพ่นดีขึ้นไหมครับ


A: ตัวน้ำยา flow improver จะคล้ายๆ กับ retarder ส่วนสีอคริลิค Tamiya ผสม X-20A ของเขาโดยตรงพ่น ไม่มีปัญหาครับ พ่นได้สบาย เนื้อสีแบบนี้ไม่ข้นเท่าไหร่ เวลาพ่นไม่ต้องผสมจางมาก แต่พ่นๆไปก็ชิน แต่ต้องยอมรับ ว่าความง่าย กับคุณภาพความสดแน่นของสี อคริลิคสูตรน้ำ สู้พวกสี gunze mr.color ซึ่งเป็นสูตรแลคเกอร์ทินเนอร์ไม่ได้ครับ อันนั้นเขาได้งานสีสดแน่นมาก แต่เหม็นเวลาพ่น

Q: เอาทินเนอร์ทามิย่าx20aมาผสมสีหลอดได้ไหมครับ

A: ได้เช่นกันครับ เพราะส่วนผสมหลักใน X-20A คือ Isopropyl alocohol เช่นกัน แต่มันก็ไม่ละลายสมบูรณ์แบบอยู่ดีนะครับ ต้องเทตะกอนทิ้งบ้าง มีเฉพาะสี อคริลิค tamiya โดยตรงที่ผสมแล้วจะละลายหมด

Q: ขอบคุณครับ

(บทสนทนา ปัญหายอดฮิตของคนทำสีโมเดล ขออนุญาต ผู้ถามนำมาเผยแพร่แล้วครับ ท่านอื่นที่สนใจปรึกษาการทำโมผมยินดี ครับ ทิ้งคำถามไว้บนหน้า fanpage ผมได้เลย
http://www.facebook.com/gundamtool)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น