ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

สอน ประกอบ ทำสีโมเดล สไตล์ทามิย่า

บทความนี้แปลมาจาก web tamiya US นะครับ

http://www.tamiya.com/english/scale/beginner2/1.htm

สนใจดูได้ที่ web ต้นทางเลยครับ ผมเห็นว่าอ่านง่ายดี ตอนผมเริ่มเล่นโมเดลแรกๆหลายปีก่อน ก็ได้พื้นฐานมาจากบทความสั้นๆนี้แหละครับ คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับคนเริ่มเล่นโมเดล




ขั้นแรกเริ่มที่การประกอบครับ โดยใช้คีมตัดพลาสติก (โดยเฉพาะ ถ้าเป็นคีมตัดลวดธรรมดาจะตัดไม่เรียบ และในทางกลับกัน คีมตัดพลาสติกนี่ตัดลวดไม่ได้นะครับจะบิ่นเลย) ส่วนที่ตัดเล็บก็พอไหว แต่ถ้ามีคีมตัดจะได้งานที่ดีกว่าเยอะครับ


โดยศึกษาจากใบประกอบก่อนลงมือ อย่าพยายามตัดชิ้นส่วนออกมามากๆในครั้งเดียว เพราะจะทำให้สับสนเบอร์ของแต่ละชิ้น โดยมากใบประกอบจะเรียงลำดับชิ้นส่วนที่ต้องต่อก่อนหลัง ให้ตัดตามขั้นตอนจะดีที่สุด และระวังชิ้นส่วนที่มีซ้ำกันสองข้างซ้ายขวา ถ้าตัดออกมาพร้อมๆกันจะสับสนได้


ตัดโดยใช้ด้านเรียบของคีม แนบกับชิ้นงาน แต่ถ้าให้ดีให้เว้นติ่งไว้ไม่ต้องแนบสนิท เพราะถ้าตัดแนบทีเดียวอาจทำมีส่วนที่พลาสติกฉีกปริได้


ใช้ art knife เล็มส่วนที่เหลือออก ติ่งเล็กๆนอกจากไม่สวยแล้ว ยังอาจทำให้การประกอบชิ้นส่วนไม่สนิท




กาว Tamiya มีหลักๆคือฝาขาว และแบบฝาเขียว ชนิดฝาเขียวเป็นแบบกาวละลายพลาสติก เหมาะกับชิ้นฝานขนาดเล็ก ส่วนแบบฝาขาวเป็นน้ำยาละลายพลาสติกเช่นกัน แต่จะมีเนื้อเรซิ่นผสมทำให้ข้นและแห้งช้า แต่ติดชิ้นงานใหญ่ๆได้ดีกว่า เวลาทากาวให้ใช้ปริมาณน้อย และจับชิ้นงานประกบกันไว้สักครู่


เริ่มต้นก็จิ้มกาวด้วยแปรงที่ติดมากับขวด ปาดน้ำกาวส่วนเกินออก


ป้ายกาวลงเล็กน้อย ถ้ามากเกินกาวจะล้นออกมาเวลาประกบชิ้นงาน


ใช้มือจับประกบชิ้นงานไว้สักพักจนกาวเริ่มแห้ง กาวฝาเขียวซึ่งเป็นสูตร thin จะแห้งเร็วมากชิ้นงานจะประสานกันสนิทใน 2-3 ชั่วโมง สามารถนำมาตัดแต่งขัดส่วนเกินด้วยกระดาษทรายต่อได้ ส่วนกาวฝาขาว จะต้องรอทิ้งไว้อย่างน้อย 12 ชั่วโมงจึงแห้งสนิท



ชิ้นส่วนที่เล็กมาก ถ้ามีคีมปากแหลมช่วยในการประกอบจะสะดวกขึ้นมาก

 







สเปรย์กระป๋องเหมาะมากกับการพ่นชิ้นส่วนขนาดใหญ่ อย่างตัวถังรถยนต์ ถ้าให้ดีควรพ่นในวันที่มีแสงแดดจัด ความชื้นมีผลต่อคุณภาพสีในการพ่น อย่างเช่นเกิดฝ้าได้


ก่อนพ่นให้เขย่ากระป๋อง บางท่านแนะนำให้แช่สเปรย์ในน้ำอุ่นก่อนพ่นจะช่วยให้สีออกดีขึ้น และคุณภาพหัวฉีดสีกระป๋องแต่ละยี่ห้อจะไม่เท่ากัน ของ Tamiya ถ้าใช้สีหมดแล้วสามารถเก็บไว้นำไปต่อกับของยี่ห้อไทย จะให้ลองอองสีที่ละเอียดกว่า เวลาพ่นให้ระยะห่างประมาณ 30 cm. และพ่นแค่บางๆ


 พ่นแต่ละชั้นบางๆ และรอเวลาให้สีแห้งสำหรับแต่ละชั้น ประมาณ 3-4 นาที และพ่นชั้นถัดไปจนกว่าสีจะเต็ม ลองชม VDO การพ่นได้จากครับ




รายละเอียดเล็กๆ สามารถใช้สีผสมตัวทำละลาย ทาพู่กันเก็บรายละเอียดในภายหลังได้


ในกรณีที่มีการทาหรือพ่นสีักันต่างชนิดทับกัน สีที่พ่นทับ (OverCoat) บางชนิดอาจไปละลายสีชั้นก่อนหน้า (BaseCoat) สามารถดูจากตางข้างบนนี้ได้เลย

การพ่นทาทับสีชนิดเดียวกันทับกันจะไม่มีปัญหาไม่ว่าสีชนิดใดๆ แต่ถ้าเป็นการทาพู่กันทับกัน จะมีแค่สี acrylic สูตรน้ำเท่านั้นที่พอแห้งแล้วจะไม่ละลายสีชั้นล่างออกมา

- Lacquer Paint เช่นสีกระป๋องต่างเกือบทุกยี่ห้อ เช่น Tamiya หรือ สีกระป๋อง Layland TOA KOBE ของไทย และสี mr.color ของ Gunze

- สี Enamel หรือกลุ่มน้ำมันอย่างเช่น สี Enamel ขวดเหลี่ยมของ Tamiya หรือสีน้ำมัน Oil color หลอดตามร้านเครื่องเขียน

- สี  Acrylic เช่นสี acrylic ขวดกลม ของ Tamiya หรือสี acrylic หลอดร้านเครื่องเขียน สีของเมืองนอกที่เป็นสี acrylic เฉพาะสำหรับทำโมเดลเช่น Andrea ,Vallejo หรือ Citadel

- Paint Marker เช่นพวกปากกาตัดเส้น นิจิ , gundam marker ,realtouch ในปากกาพวกนี้เป็นสีสูตรน้ำ

ศึกษาสีสูตรต่างๆสำหรับงานโมเดลเพิ่มได้จากบทความนี้ครับ --> สีสำหรับงานโมเดล










ดีคอลหรือสติ๊กเกอร์น้ำ ต่างจากสติ๊กเกอร์ทั่วๆไปเพราะไม่มีกาว แต่ต้องแช่น้ำให้แผ่นฟิมล์ลออกมาและนำไปแปะบนผิวโมเดล ก่อนติดควรพ่นโมเดลที่ทำสีแล้วด้วย เคลียร์มัน (gloss) จะทำให้ติดได้สวยที่สุด

ใช้ปลายมี artknife ที่แหลมๆ ตัดดีคอลที่ต้องการออกมา ค่อยเล็มให้เหลือส่วนใสตามขอบน้อยที่สุด


จุ่มดีคอลชิ้นที่ตัดออกมาลงในน้ำ ทิ้งไว้สักพัก แต่อย่านานเกินเพราะแผ่นฟิมล์จะลอกหลุดแยกออกจากกระดาษรอง


แนบแผ่นดีคอลเข้ากับผิวโมตำแหน่งที่ต้องการ ใช้ cutton bud ชุ่มน้ำจัดตำแหน่งให้เข้าที่ เมื่อได้ตำแหน่งแล้ว ใช้ cutton bud แห้งซับน้ำออก รอ 24 ชั่วโมงก่อนพ่น เคลียร์ทับอีกที


2 ความคิดเห็น:

  1. รูปที่สองตรงที่ใช้คีมตัดนั้นสลับตำแหน่งถูกผิดหรือเปล่าครับ (X O) ผมว่าน่าจะเป็น (O X) หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนแรกผมคิดว่ารูปผิด แต่คิดไปคิดมาเปลี่ยนใจ น่าจะูถูกแล้วครับ เหตุผลคือการตัดด้วยคีมถ้าให้ดีควรตัดห่างจากชิ้นงานให้มีติ่งเหลือติดมาด้วย แล้วค่อยมาเล็มติ่งพลาสติกออกด้วยคีมตัดหรือ artknife อีกที

      แต่จะว่าไปถ้าผมมีคีมเทพ tamiya ผมก็ตัดแนบชิ้นงานหล่ะครับ อิอิ

      ลบ