ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

แนะการ ประกอบ ต่อ ติดดีคอล โมเดล ขนาด 1/144

วันนี้ขอมาแนะนำการประกอบ ติดดีคอล โมเดลกึ่งสำเร็จรูปในขนาด 1/144 อีกทีครับ

 

โมเดลกึ่งสำเร็จรูปนี้ มักมีวางขายตามห้างแผนกของเล่น สนนราคาตั้งแต่ 60 บาท ถึง 200 บาท ขึ้นกับรุ่น และขนาด ถ้าซื้อบางช่วงลดราคาก็จะถูกหน่อย มีทั้งเครื่องบิน เรือรบ รถถัง ยานอวกาศ สำหรับเครื่องบินนี่ก็จะมีเยอะหน่อยครับ

หลายรุ่นเป็นแบบสำเร็จเลย เปิดกล่องตั้งโชว์ได้ แต่หลายรุ่นก็ต้องอาศัยฝีมือในการประกอบ ซึ่งบางท่านอาจขยาดของเล่นพวกนี้เพราะต่อไม่เป็น และถึงต่อได้ก็ยุ่งยาก ไม่รู้ใช้กาวอะไรติด และมาปิดท้ายด้วยสติกเกอร์ (คนเล่นโมจริงๆเรียกดีคอล) ที่ไม่มีกาว ปิดไม่อยู่ บางคนก็โยนทิ้งไปเลย

วันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคการประกอบ ของเล่น ด้วยเทคนิคแบบไม่ใช่เล่น แต่เป็นวิธีของการประกอบโมเดลพลาสติกโดยเฉพาะ ทั้งการประกอบ ทากาว ติดดีคอล รับรองว่าทำได้จนเป็นแล้ว ขยับไปเล่นโมเดลพลาสติก รุ่นใหญ่ได้เลยครับ

อุปกรณ์ที่ต้องมีก็มีดังนี้ครับ

1. คีมพลาสติก
2. มีดปากกา หรือมีดงานฝีมื (artknife)
3. คีมปากแหลมแบบตรงหรือโค้ง ถ้ามีทั้งสองแบบยิ่งดี
4. แผ่นรองตัด (cutting matt)
5. กาวละลายพลาสติก เฉพาะสำหรับทำโมเดล มีสองยี่ห้อที่คนนิยมคือของ Tamiya และ mr.cement
6. ถ้วยใสน้ำเปล่า
7. Cutton bud
8. น้ำยาติดดีคอล (Mark softer)


มาเริ่มกันเลยครับ


เปิดกล่องออกมาปุ๊ป สิ่งที่จะเจอ คือแผง โมเดลครับ แผงพวกนี้เรียกทางเทคนิคว่า sprue แล้วก็แผ่นคู่มือประกอบ จะมีสองส่วนที่สำคัญคือวิธีการประกอบ และอธิบายตำแหน่งติดดีคอล ส่วนแผ่นที่คล้ายๆสติ๊กเกอร์อันนั้นคือดีคอลครับ


หลังจากสำรวจชิ้นส่วนและขั้นตอนการประกอบต่างๆจน เข้าใจแล้วก็หยิบ แผ่นรองตัด (cutting matt) ออกมาและวางชิ้นงานต่างๆไว้ให้เป็นระเบียบ อุปกรณ์สองชิ้นแรกที่ต้องนำมาใช้คือ คีมตัดพลาสติก (plastic nipper) และมีดปากกา (art knife) ครับ

ในใบคู่มือจะมีระบุ หมายเลขชิ้นส่วนต่าง ซึ่งจะตรงกับบนแผงพลาสติก (sprue) ให้ตัดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกมาตามขั้นตอนด้วยคีมตัด โดยเว้นช่องว่างเล็กน้อยไว้ อย่าตัดชิดกับชิ้นงาน แล้วใช้มีดปากกาเล็มพลาสติกส่วนเกินที่เป็นติ่งออก (ขั้นตอนนี้ ท่านที่ยังไม่มีประสบการณ์ใช้มีดงานฝีมือ ให้ระวังเป็นพิเศษ เพราะใบมีดพวกนี้คมมาก)


ชิ้นส่วนที่ตัดออกมา ส่วนใหญ่จะประกบเข้าด้วยกันไม่ได้ ยกเว้นชิ้นหลักๆบางชิ้น เขาจะมีเดือยให้ติดเข้าหากัน (snap fit) แต่ถึงอย่างไรก็ต้องติดให้แน่นด้วยกาวอยู่ดี สิ่งที่จะมาช่วนเราติดพลาสติกเ้ข้าด้วยกันคือ น้ำยา Tamiya extra thin cement ซึ่งเป็นน้ำยาละลาย ประสานเนื้อพลาสติก (extra thin คือแบบที่ไม่มีเนื้อเรซิ่นผสม ส่วนอีกแบบจะเป็นสีขาว มีเรซิ่นผสม ข้นและแห้งช้ากว่า) ที่ฝาขวดจะมีพู่กันจุ่มน้ำยาออกมา ให้ปาดขนแปรงให้หมาดๆ ทาชิ้นส่วนด้านใดด้านหนึ่ง แล้วประกบเข้าด้วยกัน

ชิ้นส่วนที่เล็กมากๆ อาจใช้คีมปลายแหลมช่วยในการประกอบ โดยอาจประกอบชิ้นส่วนเข้าตำแหน่งก่อน แล้วค่อยหยอดน้ำยาซึ่งจะไหลลงไปในซอกเองเพราะความเหลว จับชิ้นส่วนที่ประกบกันให้อยู่นิ่งๆสักครึ่งนาที ชิ้นส่วนจะติดกันแล้ว อาจขยับตำแหน่งได้นิดหน่อยให้เข้าที่ แต่ถ้ารอให้กาวแห้งสนิท อาจต้องทิ้งไว้ข้ามคืน


หลังประกอบ ชิ้นสว่นโมเดลทั้งหมดแล้ว จะได้โมเดลชิ้นจิ๋วที่สมบูรณ์ แต่ยังขาดเครื่องหมายเตือน หรือลวดลายต่างๆ ซึงต้องอาศัยการติดดีคอล ขั้นตอนนี้ให้ใช้ถาดใส่น้ำเล็กๆกับพู่กัน และต้องอาศัย แผ่นรองตัด artknife และ คีมปากแหลมด้วย

ดีคอลจะให้มาเป็นแผ่น ให้เราศึกษาหมายเลขของ ดีคอลที่เราต้องการจะติด และใช้ artknife ตัดกรีดออกมาทีละชิ้น โดยให้เหลือขอบใสให้น้อยที่สุด

หลังจากนั้นน้ำชิ้นดีคอลแช่ลงในถาดใส่น้ำเปล่า ทิ้งไว้สัก 30 วินาที ดีคอลซึ่งเป็นแผ่นใสจะเริ่มหลุดออกจากกระดาษรองสีฟ้า ก่อนจะหลุด ให้ใช้คีมปลายแหลมคีบขึ้นมาวางในตำแหน่งที่ต้องการ และใช้ cutton bud ชุบน้ำ เขี่ยดีคอลให้เข้าที่ ทิ้งไว้สักพัก ให้ใช้ cutton bud ที่แห้งเกลี่ย น้ำที่ขังอยู่ใต้ดีคอลออก ให้ดีคอลแนบสนิทกับผิวพลาสติก



หลังจากติดดีคอลครบทุกตำแหน่งแล้ว (ส่วนมากจะมีดีคอลบางส่วน ไม่ได้ใช้ ไม่ต้องตกใจ) ทิ้งไว้ข้ามคืน หรืออย่างน้อยสัก 2-3 ชั่วโมงให้น้ำแห้งสนิท และมาทากาวติดดีคอล Mr.mark softer ในขวดจะมีแปรงพู่กัน จุ่มน้ำยาแล้วป้ายเบาๆบนผิวดีคอลได้เลย หลังจากน้ำยาแห้งแล้ว ดีคอลจะติดค่อนข้างแน่นสนิทกับผิวพลาสติก

ในกรณีที่ดีคอบชิ้นใหญ่ หลังทาน้ำยา mark softer ไปสักพักแล้ว ดีคอลอาจหดตัว ยู่ยี่ ให้ใช้ button bud หมาดน้ำ ค่อยๆเกลี่ยผิวดีคอลให้กลับมาเรียบดังเดิม และถือโอกาสเกลี่ยผิวดีคอลให้แนบไปตามผิวพลาสติก ซึ่งมีมีส่วนโค้ง หลืบไปในตัวด้วย

หมดแล้วครับ หลังจากนี้ท่านจะได้โมเดล ขนาดจิ๋วไปประดับโต๊ะทำงาน หรือดูเล่น ซึงถ้าประกอบคล่องๆแล้ว โมเดลกล่องนึงอาจะใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที

ขอบคุณที่รับชมคับ
พูดคุย ปรึกษา เกี่ยวกับการ ประกอบ ทำสีโมเดล กันได้ ที่ facebook ผม -->
facebook.com/gundamtool

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น