ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

อยู่กับฮิตเลอร์จนชั่วโมงสุดท้าย The last days of Hitler

วันนี้มาแนะนำหนังเรื่องนึง กับหนังสือ 2 เล่มครับ


ถ้าชอบประวัติศาสตร์สงครามโลกแล้วหล่ะก็ เรื่องราวของฮิตเลอร์จอมเผด็จการ เป็นเรื่องหนึ่งที่มีสีสันและมักมีคนนำมาพูดถึงเสมอ แต่ในแง่มุมที่เป็นความจริงแบบสารคดี มาถึงยุคนี้ก็ไม่ค่อยมีใครสนใจแล้วครับ เพราะเป็นประวัติศาสตร์ที่เหมือนจะยาวนานเก่ามากในความคิดของคนยุคปัจจุบัน แต่ถ้าใครได้ลองศึกษาประวัติศาสตร์สงครามโลกจริงๆ จะรู้ว่าเรื่องราวพวกนี้ไม่ได้เกิดนานชนิดไม่เกี่ยวกับเราๆท่านๆนะครับ ต้องถือว่าเรื่องราวช่วงสงครามโลกมาถึงปัจจุบันเป็นประวัติศาสตร์โลกยุคใหม่ ตัวละคร มหาอำนาจต่างๆที่มีบทบาทในปัจจุบัน ก็ต้องเคยมีบทบาทอย่างใดอย่างหนึ่งเมื่อร่วม 70 ปีมาแล้ว อดีตเป็นตัวกำหนดปัจจุบันครับ :-)

กลับมาที่เรื่องราวของฮิตเลอร์ซึ่งจริงๆมีหลายแง่มุม แต่วันนี้ผมจะมาแนะนำหนังสือ หนัง ที่เกี่ยวกับวาระสุดท้ายของจอมเผด็จการผู้นี้ครับ เริ่มจากหนังก่อน ตามภาพด้านบนเลย ชื่อหนังว่า DOWNFALL เนื้อหาก็ตามชื่อเรื่องเลยครับ เป็นการนำเสนอช่วงวาระสุดท้ายในบังเกอร์ ในหนังเรื่องนี้จะมีฉากที่ฮิตเลอร์ อาละวาดต่อหน้านายทหารใหญ่ หลายคน เป็น clip ที่มีคนนำมาตัดต่อล้อเลียนบุคลิกที่ยากจะมีใครเหมือนของเขา  ซึ่งในความเป็นจริงฮิตเลอร์ซึ่งตกอยู่ในสภาพจนตรอก รู้ว่าแพ้สงครามแน่ๆ แต่ก็ยังหลอกตัวเองไปว่ามีโอกาสชนะอยู่ ก็จิตนาการว่ายังมีทหารหน่วยนั้นหน่วยนี้ มีกำลังพอจะบุกเข้ามาช่วย เหล่าทหารใหญ่บอกข้อมูลว่า กองทหารที่ว่านั้นไม่มีเหลืออยู่แล้วฮิตเลอร์ก็ไม่เชื่อ ยังฝืนออกคำสั่งที่ไม่มีทางปฎิบัิติตามได้ สุดท้ายนายทหารที่รับคำสั่งไปก็หนีไปเลย บ้างก็กลับมาพร้อมกับรายงานความล้มเหลว แล้วก็ถูกลงโทษ ตัวหนังนี่สนุกดี ดูง่าย ถ้าดูไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเดี๋ยวเราจะมาอ่านหนังสือกันต่อ


ถัดมาก็เป็นหนังสือ เล่มที่ถูกนำไปสร้างเป็นหนัง DOWNFALL ข้างต้นครับ "Hitler's Last Secretary" เขียนโดยนาง ยุงเงอ เลขานุการ ที่ทำงานอยู่ในบัังเกอร์ จนชั่วโมงสุดท้าย เล่มนี้จะเล่าเหตุการณ์ละเอียดมาก โดยบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ตรง อ้อ เล่มนี้มีแปลไทยนะครับแต่เก่าหน่อย ผมได้มาจากงานหนังสือเมื่อปีก่อน ลดราคาถูกมาก็ยังไม่มีใครซื้อ กองสุมๆยับๆ อยู่หลายเล่ม


แปลโดย อ. อำภา โอตระกูล เป็นอาจารย์ด้านภาษาเยอรมัน และแปลตรงจากต้นฉบับภาษาเยอรมันด้วย อ่านแล้วสำนวนลื่นไหล อย่างกับเป็นหนังสือแต่งภาษาไทยเลย  อย่างไรความที่ว่าเป็นพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ก็มีข้อด้อยตรงที่เป็นมุมมองของ นาง ยุงเงอ คนเดียวเลยครับ เนื่องจากเขาอยู่ในบังเกอร์ตลอดเวลา เช่นเดียวกับฮิตเลอร์ จึงไม่ได้รับทราบสภาพภายนอก และภาพรวมเลย และในความเป็นจริงเขาก็ไม่ได้อยู่กับฮิตเลอร์ตลอดเวลาด้วย หลายเหตุการณ์ก็เกิดจากการฟังบุคคลอื่นมาอีกทอดหนึ่ง แต่อย่างไร เล่มนี้ก็อ่านสนุกมากครับ เล่าตั้งแต่ เลขาฯ คนนี้เริ่มทำงานกับฮิตเลอร์เลย ท่านผู้นำถูกสังเกตจากสายตาของผู้หญิง ทำให้เก็บรายเอียดได้เยอะมาก บางเรื่องก็ขำสนุกดี อย่างเช่นฮิตเลอร์เป็นคนกลัวเมีย ... เอ๊ย ไม่ขนาดนั้น แต่ก็ค่อนข้างให้เกียรติผู้หญิงมาก และบางเรื่องก็ดูเป็นคนอ่อนโยนชนิดที่ขัดกับ บุคลิกภายนอกหน้ามือเป็นหลังมือเลย หรือบางเรื่องขำๆเช่นฮิตเลอร์จริงแล้วชอบผู้หญิงท้วมๆ มีครั้งหนึ่งคนสนิทพาไปดูระบำที่โรงละคร ฮิตเลอร์บ่นว่าสมัยนี้มีแต่นางระบำผอมแห้ง ดูแล้วไม่มีสัดส่วนโค้งเว้า บ่นว่าผู้หญิงก็ต้องท้วมๆหน่อย ถ้าผอมเกินไปดูแล้วทรงเหมือนผู้ชายมากกว่า หลังจากนั้นฮิตเลอร์ก็ไม่เคยไปโรงละครอีกเลย ... อิอิ   ที่เหลือ ต้องลองหามาอ่านกันดูครับ เดี๋ยวผมเล่าเยอะจะหมดสนุกเสียก่อน


เล่มสุดท้ายก็คือ The Last Days of Hitler ครับเล่มนี้เคยถูกแปลแบบย่อโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ มาก่อน แต่เนื่องจากแปลแบบย่อและเป็นสำนวนเก่า ภายหลังก็มีคนแปลซ้ำ อีกรอบพิมพ์โดย สนพ.มติชน ครับ



ปกดังภาพข้างบนเลยครับ เล่มนี้หาง่ายกว่าเล่มก่อนหน้ามาก น่าจะยังมีวางขายอยู่ที่แผงร้านหนังสือ เพราะเพิ่งพิมพ์ออกมาไม่นาน งานเขียนเป็นแนวสารคดี รวบรวมเหตุการณ์ ซึ่งย้อนไปถึงหลังฮิตเลอร์ตายใหม่ ๆ ช่วงนั้นมีคราวลือมากมายว่า ฮิตเลอร์ตายจริงหรือเปล่า หรือถ้าไม่ตายหนีไปซ่อนที่ไหน บ้างก็ว่าศพที่พบเป็นตัวตายตัวแทน บางกระแสว่าหนีไปปลอมตัวเป็นบาทหลวงอยู่ในเสปน หรือหนีไปถึงอเมริกาใต้ก็มี  หนังสือเล่นนี้ก็ได้รวบรวมหลักฐานจากการสอบถามพยานต่างๆที่อยู่ในเหตุการณ์ครับ ก็จะเป็นภาพรวม ภาพใหญ่ ของสงครามทั้งหมด และเหตุการณ์ภายในบังเกอร์ช่วงท้ายๆ รวมทั้งผู้คนรายล้อมฮิตเลอร์ ที่ทะยอยทรยศหนีไปทีละคน อ่านยากกว่าเล่มบนถ้าไม่รู้จัก ผู้คน นายทหารคนสนิทของฮิตเลอร์มาก่อน เช่น เกอริง เกอเบิล แต่ก็ไม่น่าเบื่อเกินไปครับ เป็นเล่มที่คนชอบแนวนี้ต้องอ่านเลย

ถ้าแนะนำผมคงให้เริ่มจากหนัง DOWN FALL เลย ดูหนังสนุกที่สุด ถ้าชอบก็ค่อยหาหนังสือมาอ่านต่อ ซึ่งหนังนี่ถึงจะไม่ได้รายละเอียด แต่ทำให้เห็นภาพรู้สึกอยากติดตามมากกว่า ต่อมาก็หนังสือ The Last days of Hitler หรือ วาระสุดท้ายของฮิตเลอร์ ครับ เพราะทำให้เข้าใจภาพรวมๆมากกว่า และตื่นเต้นไปกับการค้นหาความจริงว่าฮิตเลอร์ซ่อนตัวอยู่ที่ไหน และสุดท้ายก็หนังสือของนาง ยุงเงอ  "อยู่กับฮิตเลอร์จนชั่วโมงสุดท้าย" เพราะเล่มนี้จะเป็นภาพเล็ก รายละเีอียด และอีกอย่างเล่มนี้ก็หายากด้วยครับ ต้องลองสั่งร้าน หรือไปเดินที่งานสัปดาห์หนังสือ

ผมยังมีหนังสืออีกหลายเล่มแนวนี้ที่อ่านจบแล้ว  ไว้จะทะยอยนำมาแนะนำ อย่าลืมติดตามชมนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น