ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

Tamiya Epoxy Putty - วิธีใช้พุตตี้ อุด แต่งชิ้นส่วนโมเดล

สวัสดีครับ หลังจากหายไปนานมาก เนื่องจากทำโมเดลอภิมหาโปรเจ็คตัวนี้อยู่


ตอนนี้ก็เสร็จ 100% ส่งงานให้เจ้าของไปแล้วครับ ไว้จะนำขั้นตอนการทำพร้อมผลงานที่เสร็จแล้วมานำเสนออย่างละเอียดเลยครับ

แต่วันนี้จะมาแนะนำ วัสดุในการทำโมเดลที่คนเล่นโมมาสักพักน่าจะมีโอกาสได้ใช้


คือ epoxy putty ครับ หรือกาวมหาอุด สามารถหาได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างในไทยก็มีหลายยี่ห้อ แต่ตัวที่ผมมีอยู่เป็นของ Tamiya ซึ่งทำมาสำหรับงานโมเดลโดยตรง จะมีชนิด quick type กับ smooth type ตัวที่ผมมีจะเป็นตามภาพเลยครับ มีดินน้ำมันสองสี ขาวกับเหลือง สองตัวนี้จะนิ่มๆเมื่อแยกกันอยู่ แต่ถ้านำมาขยำรวมกันแล้วจะแข็งตัว จึงนำมาใช้อุด ตกแต่ง ซ่อมแซม โมเดลพลาสติกได้

ตัวอย่างที่มาทดลองวันนี้ เนื่องจากปกติผมไม่ได้เล่นแนว modify ตัดแต่งโมเดลหนักๆเลยไม่มีชิ้นงานทดสอบ แต่มาได้โอกาสหน้ากากโทรศัพท์ รุ่นดึกดำบรรพ์ เกิดแตกครับ


ตรงมุมที่รับแรงกระแทก บ่อยๆเกิดแตก ชิ้นส่วนก็หลุดหายไป จึงคิดว่าจะลองนำ epoxy putty ที่มีนี่แหละครับมาซ่อม ซึ่งการพอก ตัดแต่ง อุด epoxy ก็ไม่แตกต่างกับการนำไปใช้สำหรับงานพลาสติกโมเดล เริ่มต้นก็จัดการเอาดินน้ำมัน สีเหลือง กับสีขาวแบ่งออกมาพอๆกัน


เนื่องจากแบ่งออกมาปริมาณน้อยมาก จึงต้องระวังเรื่องสัดส่วนให้เท่าๆกัน ผมใช้วิธีปั้นเป็นเส้นตรงยาวๆแล้วตัดให้เท่ากันอีกที ตอนผสมก็นำมาบิดเกลียวเข้าด้วยกันแล้วขยำเลย ถ้ากลัวติดมืออาจใช้วาสลีนทานิ้วบางๆก่อน อ้อภาพตรงขอบที่แตกออกผมนำ Tamiya masking tape มาปิดกั้นขอบไม่ให้ putty เลอะล้นขอบออกมา


พอกให้พูนๆแบบนี้ แล้วทิ้งไว้หนึ่งคืน ถ้าสัดส่วนที่ผสมไว้ถูกต้องเนื้อดินน้ำมัน จะแข็งตัวแต่ยังนิ่มเหมือนยาง พอที่จะใช้ใบมีด artknife ตัดแต่งได้ ก็จัดการตัดส่วนที่นูนเกินออกมาและกดๆคลึงๆ ให้เรียบเข้าที่ พอทิ้งไว้อีก 2-3 วันก็จะแข็งตัวสนิท


ออกมาไม่สวย แต่เน้นใช้งานเป็นหลักเพราะอุดแล้วแข็งแรงรับแรงกระแทกได้ดีเหมือนเดิม ยืดอายุใช้งานโทรศัพท์ไปได้อีก สำหรับกรณีเอาไปใช้กับพลาสติกโมเดล แล้วต้องการทำสี ตัวเนื้อ epoxy putty นี้พอแข็งแ้ล้วจะเหมือนเืนื้อพลาสติก สามารถขัดให้เรียบ พ่นรองพื้นได้ตามปกติเลย

ปล. โทรศัพท์ที่่หน้ากากแตก นำมาเป็นแบบคือโทรศัพท์จีนแดง ... เอ๊ยไม่ใช่ มันคือรุ่น HP6515 อายุร่วม 10 ปี เป็น smart phone ยุคแรกๆ ตัวระบบเป็น Windows Mobile 2003 รองรับ EDGE (แต่เล่น 3G ไม่ได้) และ GPS ได้  มี application แผนที่ในตัว ทุกวันนี้ผมยังใช้ระบบ PIM (personal information management) ในเครื่อง sync กับ microsoft outlook ได้  ระบบ windows mobile ก็ยังเปิด file word excel pdf ที่ขนาดไม่ใหญ่มากได้ด้วย ผมยังมีแผ่น application นับ 10 แผ่นที่ทะยอยซื้อเก็บไว้ มีทั้ง dictionary เกม โปรแกรมเกี่ยวกับ office เยอะมาก ไม่ต้องไปหาโหลดเลย (เพราะไปหาก็ไม่มีแล้ว ฮา)



อันนี้แถมโมแปลกอีกตัว เดือนก่อนไปซื้อกาชาปอง เจอโมตัวนี้จำได้ว่าอยู่ในเรื่อง star wars ตัวนึงไม่ถึง 200 บาท แต่รายละเอียดใช้ได้เลย ผมเหมามาทั้งร้านรวมในตู้โชว์ด้วย กะว่าจะนำมาเรียงกันคงสวยดี ท่านใดไปเจอโมกล่องแบบนี้เข้าลองซื้อมาเล่นดูครับ จริงๆมีเป็นชุด 6 แบบได้ มีพวก หุ่น ยานบินต่างที่อยู่ในหนัง แต่ผมชอบตัว 4 ขานี้มาก เพราะเหมาะกับนำมาทำสีแนว military sci-fi ทำคราบ ฝุ่นคงสนุกดี :-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น