ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

เปิดขวดสีไม่ออก ทำอย่างไร - วิธี แก้ไข ขวดสีฝาแน่น

ท่านที่ทำโมเดล ไม่ว่าจะแนวไหนคงเคยเจอปัญหาน่าเบื่ออย่างนึงคือเปิดฝาขวดสีไม่ออก ซึ่งจะไม่เป็นกับสีขวดใหม่ แต่สีที่เคยเปิดใช้แล้วมักมีสีเลอะแห้งกรังอยู่ที่เกลียวฝา พอแห้งสนิทจะแข็งจนติดกับฝาแน่น วิธีเปิดก็มีหลายอย่าง บางคนใช้วิธีเคาะๆ บางคนเอาไฟแช็คลน หรือเอาคีมหมุนเปิด แต่วิธีใช้คีมหมุน ถ้าหมุนแรงๆฝาอาจแตกหรือเสียหายได้


วิธีที่ใช้แรงน้อยหน่อย คือใช้ทินเนอร์ โดยคว่ำขวดลงก่อน และนำทินเนอร์สำหรับสีสูตรนั้นๆ หยอดด้วยหลอดหยด dropper ลงไปในร่องฝาขวด พอประมาณไม่ให้ล้นออกมา หลังจากนั้นให้ขวดคว่ำอยู่แบบนั้นสัก 1-2 นาที จะสีที่แห้งละลาย ตอนรอนี้ถ้าสั้นไปสีจะยังไม่ละลายทำให้หมุนไม่ออก แต่ถ้านานไปสีจะกลับไปแข็งตัวใหม่


หลังรอแล้ว เททินเนอร์ที่ค้างออกมา จะเห็นว่าทินเนอร์ละลายสีออกมาติดทิชชูเล็กน้อย


จากนั้นลองหมุนเปิดฝาสีอีกครั้ง ถ้าไม่แน่นมาจะสามารถหมุนออกมาได้ เห็นว่าหลังเปิดออกมาแล้วจะมีสีแห้งติดอยู่ที่ขอบปากขวดเยอะมาก


จัดการเอาทิชชูชุบทินเนอร์ เช็ดสีที่แห้งกรังออกให้หมด ครั้งถัดไปก็จะเปิดขวดได้ง่ายแล้ว


อย่างไรถ้าสีแห้งติดแน่นมากโดยเฉพาะสีอคริลิค ซึ่งมักจะแข็งตัวละลายยาก แม้จะหยอดทินเนอร์แล้ว อาจใช้ที่เปิดขวดแบบในภาพก็จะผ่อนแรงได้มาก


นอกจากใช้เปิดฝาขวดสีแล้ว ยังสามารถใช้เปิดฝาขวดใหญ่ๆ หรือฝาเล็กเช่นหลอดสีได้ทำให้ไม่เจ็บมือ ท่านใดเจอปัญหานี้บ่อยๆลองหามาใช้สักอันก็จะช่วยได้มากครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น