ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

แนะนำ airbrush 3 รุ่น

แนะนำ airbrush 3 รุ่น จากประสบการณ์ใช้งานของกระผม ไล่จากตัวถูกสุดไปแพงนะครับ


1. ประหยัดสุดๆ มีของยี่ห้อ work รุ่น BD-138 ที่เป็น single action ในห้างแผนกของเล่นก็ยังมีขายอยู่ครับ ราวๆ 5-600 บาทนี่แหละ ผมก็มีใช้อยู่ตัวหนึ่ง เข็ม 0.5 พ่นละเอียดมากไม่ได้ แต่พ่นทั่วๆไป ok เลย กรวยล่าง ถอดเปลี่ยนขวดสีได้ ใช้สะดวกดี ตัวฝาข้อต่อเกลียวจะเท่ากับขวดสี Gunze ทั่วๆไป ถ้ามีขวดเปล่าเหลือ ก็เอาไว้ผสมสีเก็บได้ครับ เวลาพ่นก็ต่อพ่นได้เลย ส่วนท่อยางใสที่ไว้ดูดสีขึ้นมา นานๆมันจะเปราะแตก ผมมีวิธีคือเอาก้าน cutton bud ตรารถพยาบาล ตัดยาวพอดีเสียบกลับเข้าไปใช้แทนกันได้


2. ถัดมาก็ ของไต้หวันหรือจีนนี่แหละ ราคา พันกว่า หลังๆขึ้นมาเรื่อยเกือบสองพันแล้วมั๊ง ผมมีใช้เช่นกันเป็นรุ่น BD-130E แต่ไม่ต้องเจาะจงซื้อรุ่นนี้ก็ได้ ดูแค่หน้าตาก็พอ มีรุ่นเทียบเท่ากันหลายยี่ห้อมาก เช่นของ HKX เคยได้ยินว่าพวกนี้ก๊อป มาจาก Iwata ครับ คุณภาพ ก็ตามราคา แต่ผมว่าก็ OK นะครับ เข็ม 0.3 มีอะไหล่ให้เปลี่ยนเป็น 0.2 ได้ด้วย (ต้องซื้อต่างหาก) เป็นแบบกรวยบนมาตรฐาน พวกนี้อะไหล่ถูกหาง่ายดี ใช้ไปนานๆ O-ring ภายในมีโอกาสขาด แต่ซื้อเปลี่ยนไม่แพง


3. สุดท้ายก็ของ Iwata ครับ ตัวที่แพร่หลายสุดคือ HPC-plus ราคา น่าจะสามพันกว่า แต่คุณภาพดีขึ้นอีกระดับครับ พวก O-ring ภายในจะเป็น Teflon ทำให้ไม่ถูกทินเนอร์กัดขาด ส่วนเข็มกับนมหนูแข็งกว่า เข็มคุณภาพดีมากไม่บิ่นงอง่าย  กลไก ข้อต่อต่างๆแน่นหนา พ่นลมออกละมุนกว่าของก๊อป (อันนี้ผมคิดเอง) ข้อเสียคืออะไหล่แพงครับ ถ้าไม่เคยผ่านของถูกให้ลองมือมาก่อน มาใช้ตัวนี้แล้วทำหล่นสักครั้งแทบร้องไห้เลย

ส่วนวิธีใช้ ก็ต้องกะ 3 อย่างให้สัมพันธ์กันคือ แรงดันลม (ส่วนมากตั้งค่าได้โดยปรับตรงกรองไอน้ำ airbrush บางรุ่นมีตัวปรับเรียกว่า MAC-micro air control ปรับได้ที่ปากกาเลย) สองคือระยะห่างระหว่างปากกากับชิ้นงาน สามก็ความข้นของสี ฝรั่งเขาว่าให้ผสมสีความข้นเท่ากับน้ำนมครับ

ทฤษฎี การปรับค่าต่างๆ อ่านได้จากบทความนี้ครับ -->
http://thaimodel-kit.blogspot.com/2011/07/airbrush-theory.html
แรกๆจะงง พ่นนานไป ก็หลับตาผสมสี กะๆ แล้วพ่นได้เลยครับ อันนี้ต้องฝึก แต่ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น