ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

Mask หน้ากาก กันละอองสี


สำหรับท่านที่พ่นสีไม่ว่าจะสีกระป๋อง หรือแอร์บรัช ปัญหาหนึ่งที่ทั้งรบกวนและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือเรื่องละอองสีที่ฟุ้งระหว่างการทำสี อุปกรณ์หนึ่งที่จะช่วยลดปัญหานี้ได้ คือหน้ากากกันละอองสีครับ ผมจะมาแนะนำหลายๆแบบ


แบบแรกนี้ คล้ายเหมือนที่หมอใส่ คือเป็นหน้ากากกันละออง เวลาใช้ก็คาดหูแล้วก็กดก้านโลหะที่ดั้งจมูกให้แนบลงไป ก็จะกันละอองสีได้บางส่วน คือเวลาหายใจ อากาศก็จะมาจากด้านข้าง ทำให้เราไม่ต้องสูดละอองสีจากด้านหน้าเข้าไปโดยตรง  และถ้าให้ดีก็ต้องมีพัดลมไล่ละอองสีเป่ามาจากด้านหลังเราอีกตัวครับ
ถัดมาก็คือหน้ากาก N95 หลักการทำงานก็ไม่ต่างจากแบบแรก แต่จะป้องกันละอองสีได้ดีกว่า เพราะมีรูปทรงที่เข้ากับรูปหน้าเลย เวลาใช้ก็ควรกดก้านโลหะที่ดั้งจมูกแนบเช่นกัน หน้ากากนี้ จริงๆไม่ได้ออกแบบมาสำหรับกันละอองสี แต่ไว้ป้องกันเชื้อโรค ซึ่ง 95 ก็คือป้องกันได้ 95% นั่นเอง ใครมีเอาไว้ใช้ตอนไข้หวัดนกระบาดได้สบายเลย :-)


อันที่สามนี่เป็นหน้ากากตามร้านก่อสร้างครับ ในภาพผมได้มาจาก homepro หลักการทำงานก็ดีขึ้นมาหน่อย ตรงที่มีไส้กรอง คือตรงก้อนสีเขียวๆที่ติดอยู่สองฝั่ง เวลาหายใจเข้าอากาศจะเข้าทางนี้ ส่วนเวลาออกจะออกที่ช่องด้านหน้า ซึ่งมีลิ้นกันอากาศย้อนอยู่  ตัวไส้กรองนี้ทำจากผง carbon ซึ่งทำหน้าที่กันละอองสีและซับสารพิษ  ผมลองใช้แล้วพอใช้ได้ระดับหนึ่ง เรื่องกันละอองสีคิดว่าพอใช้ได้ แต่ความที่ไส้กรอง ชนิดนี้อากาศผ่านยาก เวลาใช้ไปนานๆจะอึดอัด ดังนั้นน่าจะเหมาะกับการพ่นสีกระป๋องที่ใช้้เวลาไม่นาน อ้อ ตัวไส้กรอง carbon นี้มีอายุนะครับ หรือถ้าเสื่อมแล้วก็สามารถซื้อมาเปลี่ยนได้

สุดท้าย คือหน้ากาก 3M ตามภาพบนสุดเลยครับ  หน้ากากนี้จะออกแบบมาสำหรับกันละอองสี หรือสารเคมีโดยเฉพาะ อากาศสามารถผ่านไส้กรองได้ดี ทำให้หายใจสะดวกมากใส่แล้วหายใจได้แทบจะปกติเลย ใส่นานๆอาจรู้สึกอบๆ หรือร้อน คันบริเวณที่หน้ากากสัมผัสผิวบ้าง แต่เรื่องหายใจนี่ปกติครับ เวลาสั่งซื้อต้องสั่งทั้งตัวหน้ากาก ไส้กรองฝุ่น กรองแก๊สพิษ แยกเป็นชิ้นๆ และมีหลายรุ่นด้วย ตัวที่ผมแสดงราคาพันกว่า แต่คุณภาพดีมากๆครับ  แต่รุ่นที่ถูกกว่าจะมีกรองอากาศตัวเดียวเห็นคนที่เคยใช้บอกว่าใช้ได้ดีเหมือนกัน


สำหรับเรื่องเกี่ยวกับอันตรายจากการทำโมเดลนี้ยังมีประเด็นอื่นๆอีกนอกจากการใส่หน้ากากเช่น
  • สภาพแวดล้อมการถ่ายเทของอากาศ บริเวณทำงาน
  • ชนิดของสี ตัวทำละลายที่ใช้
  • การป้องกัน
สามารถติดตามอ่านได้จากบทความนี้ครับ -->
อันตรายซ่อนเร้นที่มากับงานโมเดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น