ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

คำถามเรื่อง อุดขัด จากผู้ชมทางบ้าน

คำถามเรื่อง อุดขัด จากผู้ชมทางบ้านครับ
Q: กาวอุดโมเดล ยี่ห้อไหนดีสุดอ่ะครับ ไปซื้อที่ร้านแล้วดูคนขายมันงงๆ

A: หมายถึง putty หรือครับ ของ Tamiya ก็ดีครับ

Q: อ่อ กาวที่ใช้อุดขัดโมเดลอ่ะครับ

A: putty ทั่วๆไป จะเป็นครีมในหลอด เหมือนยาสีฟัน ยี่ห้อ Tamiya หาง่ายสุดครับ เหมาะกับการอุดพวกรอยต่อ seam line ต่างๆ

มีหลักๆ 2 แบบคือเนื้อครีมสีเทา อันนี้สูตรปกติ จะมียุบตัวบ้าง แต่ใช้ง่ายไม่ร่อน กับอีกสูตรเนื้อครีมสีขาว ยุบตัวน้อยกว่า ผิวเรียบกว่า แต่บางทีร่อนไม่ค่อยติดกับผิวโม และเขาจะมีอีกสูตรเป็นแบบ light curing คือปกติพวก putty นี่ใช้ไม้จิ้มฟันเขี่ยจากหลอดไปป้ายๆอุดรอย แล้วต้องทิ้งไว้ข้ามคืนให้แห้งแข็ง แต่ light curing ทำเสร็จแค่ไปอังหลอดไฟมันจะแข็งตัวทำงาน ขัดแต่งต่อได้ทันที อันนี้หาซื้อยากหน่อย ผมก็ยังไม่เคยใช้

นอกจากของ Tamiya แล้วก็มียี่ห้อ Squadron หาซื้อได้เฉพาะตามร้านโมเดลบางร้าน ยุบตัวน้อยกว่า ผมเคยใช้แล้วคิดว่าถ้าหาไม่ได้ก็ใช้ Tamiya ครีมขาวไม่ต่างกันมาก

นอกจากนี้ยังมีพวก Polyester putty เป็นเนื้อเจล หาตามร้านวัสดุก่อสร้าง บอกเขาว่า wall putty ช่างใช้อุดพวกผนัง หลังคาเวลาฝนรั่ว แต่คนเล่นโมเดลบางทีเอามาอุดพวกรอยต่อ หรือร่องใหญ่ๆ

Q: ขอบคุณครับ putty ดีกว่ากาวตราช้าง จุ่มแป้งแล้วขัดสินะครับ

A: สูตรนั้นไม่เคยลอง คือ putty แบบหลอดอุดแล้ว ร่องจะหายไปครับ แต่มันจะไม่เรียบสนิทกริ๊บ เหมาะสำหรับพวกรถถัง หรือร่องที่แค่อุดให้ไม่น่าเกลียด

แต่พวกกาวช้างนี่พอขัดแล้วจะเรียบสนิทได้เลยครับ เพราะความแข็งมันพอๆกับพลาสติก มีอีกสูตรที่ผมชอบใช้ คืออย่างพวก กันดั้ม เครื่องบิน ที่ต้องอุดรอยประกบ คือใช้กาว Tamiya ขวดสีขาว ซึ่งจะมีเนื้อเรซิ่นข้น นำมาทารอยประกบด้านหนึ่งให้เยิ้มๆ พอประกบกันก็บีบแน่นให้เนื้อกาวปลิ้นออกมาตามรอยประกบเล็กน้อย ทิ้งไว้ข้ามคืน กาวแข็งดีแล้วใช้ artknife ค่อยๆปาดกาวออก แล้วขัดกระดาษทรายไล่เบอร์ไป หลังรองพื้นถ้ายังเห็นผิวไม่เรียบนิดๆหน่อยๆ ก็ค่อยใช้ putty หลอด ปิดบางๆ หรือจะเอากาว tamiya หยอดขัดซ้ำก็ได้ครับ วิธีนี้เรียบสนิทได้เลย


Q: ว้าว ขอบคุณครับ งั้นลองใช้กาวทามิย่า ขวดขาวดีกว่า
A: ยินดีครับ ต้องลองดู :-)

ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับการอุดขัด ได้อีก 2 บทความครับ
อุดขัดด้วยกาว Tamiya Cement
Tamiya Epoxy Putty - วิธีใช้พุตตี้ อุด แต่งชิ้นส่วนโมเดล

(บทสนทนา ปัญหายอดฮิตของคนทำสีโมเดล ขออนุญาต ผู้ถามนำมาเผยแพร่แล้วครับ ท่านอื่นที่สนใจปรึกษาการทำโมผมยินดี ครับ ทิ้งคำถามไว้บนหน้า fanpage ผมได้เลย
http://www.facebook.com/pages/56miniatures/265272853540260)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น