ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด หุ่นยนต์ gundamtool 
http://www.thaigundam.com/forum/index.php?topic=29079.msg231633#msg231633
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ประกอบ ทำสี gundam
ปัญหาที่พบบ่อย ทำโมเดล
หนังสือประวัติศาสตร์ สงคราม ทหาร สงครามโลก
ทำสีโมเดลกันดั้ม แอร์บรัช โมเดล ทำสีโมเดล หนังสงคราม หนังทหาร โมเดล model gundam กันพลา อุปกรณ์ สอน ขาย จำหน่าย วิธี ทำ ประกอบ กันดั้ม เครื่องบิน เรือ รถถัง ฟิกเกอร์ ประกอบ ทำสี ต่อ สร้าง พลาสติก gunpla ตัดเส้น ต่อดิบ คีมตัด gundamtool  - รับชมจบแต่ละหน้าแล้วที่มุมขวาล่างสุด คลิก "บทความที่เก่ากว่า" ยังมีบทความเพิ่มอีกนะครับ - ติดต่อพูดคุย ปรึกษา หรือให้คำแนะนำ ผมได้เลยที่ kit556แอ๊ดgmail.com หรือ comment ในแต่ละบทความ หรือ คลิก ติดต่อแวะชม facebook ผมได้ครับ

อุดขัด ด้วยกาว Tamiya Cement


การอุดขัด คือการทำให้รอยประกอบระหว่างชิ้นส่วน เรียบเป็นเนื้อเดียวกัน พอพ่นรองสีแล้วก็จะไม่เห็นรอยแยกระหว่างสองชิ้น

ซึ่งก็ทำได้หลายวิธีครับ ถ้าไม่ต้องการอุดขัดให้เรียบเนียนมากอาจใช้ Tamiya putty หรือยี่ห้อไหนก็ได้ หน้าตาก็ประมาณนี้
ลักษณะจะเป็นเนื้อครีมเหมือนยาสีฟัน ใช้ไม้จิ้มฟันป้ายๆในร่องที่ต้องการอุด รอวันนึงแห้งแล้วก็ขัด ตัดส่วนเกินออกและขัดให้เรียบ แต่วิธีนี้รอยอุดขัดจะไม่เรียบสนิทนะครับ เหมาะกับการอุดขัดส่วนที่ต้องการแค่ไม่ให้มองเห็นร่อง หรือแนวรถถังที่รอยต่างๆไ่ม่ต้องเรียบร้อยมาก

ส่วนวันนี้จะมาแนะนำอีกวิธี ซึ่งอุดได้เรียบมากกว่า ชนิดเป็นเนื้อเดียวกัน เหมาะกับร่องประกบทั่วๆแค่ต้องการซ่อนรอยประกบ ถ้าเป็นร่องกว้างต้องใช้ epoxy putty - ดูวิธีได้ในหน้านี้ครับ -->
Tamiya Epoxy Putty - วิธีใช้พุตตี้ อุด แต่งชิ้นส่วนโมเดล

คือจะเป็นการอุดด้วยกาว Tamiya ฝาขาว หรือ thick type นั่นเอง เนื่องจากเนื้อกาวชนิดนี้จะมีเนื้อเรซิ่นผสมอยู่ ดังนั้นเมื่อแห้งดีแล้ว สามารถอุดร่องประกบได้


ปกติผมจะใช้ขวดฉลากขาวตามนี้เลย ถ้าเป็นคนที่เล่นโมเดลทั่วๆไปก็อาจมีขวดแบบนี้อยู่ ส่วนฉลากเขียวซึ่งเป็นกาว thin type อันนั้นใช้ไม่ได้นะครับ  นอกจากนี้ถ้าพบหน้าตาขวดแปลกไป หรือยี่ห้ออื่นที่เป็นชนิด thick type ก็ใช้ได้ เช่นของ tamiya ขวด 8 เหลี่ยมหรือ  mr.cement ของ Gunze


สำหรับขัดตอนก็โดยเอาชิ้นส่วนที่ต้องการอุดรอยประกบมาด้านใดด้านหนึ่ง แล้วป้ายกาวลงไปพอประมาณ อย่าให้ถึงกับเยิ้ม แต่ก็อย่าน้อยไป หลังจากนั้นก็เอาชิ้นส่วนอีกฝั่งประกบแล้วกดแน่นๆให้เนื้อกาวปลิ้นออกมาก


กาวที่เยิ้มออกมานี้จะทำหน้าที่เป็นตัวอุดร่อง ทิ้งไว้คืนหนึ่ง จนกาวแห้งสนิทดี ระหว่างนี้ก็ใช้ spring clamp หนีบให้เข้าที่ไว้


ทิ้งไว้คืนหนึ่ง กาวแห้งดีแล้วก็ใช้ art knife ปาดกาวส่วนที่ปลิ้นออกมาออก ผิวก็จะเรียบสนิทกันดี และใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ขัดเก็บอีกหน่อย ชิ้นงานก็จะพร้อมทำสีครับ :-)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น